Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Rác mẹo hay 'tra tấn' dân.

Mỗi ngày có trên 100 tấn rác thải của thành phố được giao hội vào đây

Rác 'tra tấn' dân

Hóa chất và cho xử lý mùi để đỡ bệnh tật”. Ruồi và khói bụi “tra tấn”. Chỉ cần trận mưa to là nước thải tràn xuống ngập tràn hoa màu. Ruồi nhặng và khói bụi bao vây. Bây giờ chỉ phun thuốc để hạn chế ô nhiễm. Gặp ông Võ Quang Hân – chủ toạ UBND xã Cư Êbur. Được biết. Đường cống dẫn nước thải bị vỡ làm nước bẩn tràn ra suối gây ô nhiễm cho cả thôn. Phó giám đốc Cty Quản lý Đô thị và Môi trường Đắk Lắk (QL MT&ĐT) - đơn vị quản lý bãi rác xác nhận: Nhiều năm nay.

Mấy sào bắp. Không thấy giải quyết gì cả. Trước mắt người dân chỉ mong được cấp thuốc. Mùi khét đắp cả vùng. Trong khi chờ có bãi rác mới.

Bãi rác đã quá tải và gây ô nhiễm nhưng do thiếu kinh phí nên Cty không chôn lấp được mà chỉ đốt cháy tự nhiên. Khói bụi thở không nổi. Bãi rác đã quá tải trầm trọng. Đến nay. Ông lắc đầu cho biết: Bãi rác thành phố đã quá tải. Gần đây. Trưởng thôn 8 nói.

“Nước ô nhiễm của bãi rác chảy trực tiếp ra suối khiến hơn 600 hộ dân của thôn bị ảnh hưởng. Anh Lê Văn Nam. Đêm nằm ngủ phải lấy bông gòn nhét mũi. Gây chết cây. Gia đình anh Lê Văn Dũng cũng than ngộp thở mỗi khi bãi rác bị đốt cháy ngùn ngụt. Bãi rác phải được làm theo các ô. Chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Ông Bùi Văn Hiện. Mỗi ngày tui phải dùng tới 5-7 tấm diệt ruồi! Cùng cảnh ngộ.

Tôi đi làm về không dám vào cửa trước mà phải luồn cửa sau vào nhà vì sợ ruồi bay theo. Do nguồn nước sinh hoạt ở đây bị ô nhiễm nặng nên tỉnh thành phải ưu tiên lắp hệ thống nước sạch cho dân dùng để hạn chế bệnh tật. Nước thải chảy trực tiếp ra suối gây ô nhiễm nghiêm trọng. Khói bay mù mịt. Nước thải chảy ra hoa màu của dân. Gây ô nhiễm rất nặng nề.

Lê Kiến. Mấy năm nay cả nhà tôi cực khổ lắm. Từ sau năm 2001 bãi chôn lấp chất thải rắn ở xã Cư Êbur với diện tích 22 ha đã được TP Buôn Ma Thuột đưa vào dùng.

Bình thường họ phải chịu đựng mùi hôi thối. Nếu đúng theo nguyên tắc.

Bà Hồ Thị Xuân cho biết thêm: Ở đây hôi thối. Chuối trồng… cũng chết dần chết mòn vì nước từ bãi rác thải ra. Dồn đống cao cả chục mét. Đến mùa mưa. Ông Phạm Văn Tịch. Đầy đến đâu san lấp đến đó. Trao đổi với PV. Trú ở thôn 8 bức xúc: Về mùa hè. Tội nhất là những hộ dân ở thôn 8 - gần bãi rác.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chỉ thấy vài cán bộ xuống đo đạc rồi về. Hàng trăm hộ dân phải tiếp kiến chịu cảnh ô nhiễm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét