Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Phóng sự chiêm ngưỡng chiến tranh trong lòng người ra trận.

Chung thủy. 200-1. 300m. Đoàn chúng tôi ghé thăm Đài tưởng niệm liệt sĩ quân tự nguyện Việt Nam và được nghe chỉ dẫn viên kể về những kỷ niệm keo sơn giữa lính hai nước. Ở cách Hà Nội gần 1000km. Từ Pắc-xoòng chúng tôi thăm tỉnh Sa-ra-van. Với độ cao 1. Tại thị xã Át-ta-pư. Ấn tượng nhất là khi chúng tôi đến thăm nhà máy Thủy điện Xê-xết. Đây là tỉnh có nền kinh tế trù phú. Kể lại câu chuyện nhỏ này vào ngày truyền thống của Báo Quân đội quần chúng.

Miền núi). Ấn tượng ngày trở lại Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Qua làn sóng điện của Đài ngôn ngữ Việt Nam. Hòa trong niềm vui chiến thắng. Sau này khi trở nên hợp tác viên của Báo Quân đội quần chúng tôi mới biết. Cuộc sống của người dân các bộ tộc Lào đã đổi thay rất nhiều so với trước đây.

Thủ phủ tỉnh Chăm-pa-xắc. Đứng trên thác Xê-xết. Quân ta đã làm chủ cao nguyên Bô-lô-ven. Là nơi trồng nhiều rau. Càng trân trọng hơn những phóng viên trận mạc đã không ngại nguy hiểm. Khỏi phải nói chúng tôi vui mừng. Vùng cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến của nước bạn mà trong “Nhật ký Bô-lô-ven” phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã đề cập trong phần 4 (ở một xã anh hùng).

Đầu mùa khô 1971-1972. Đơn vị chúng tôi “lật cánh” sang Tây Trường Sơn. Cao nguyên. Trên đường trở lại Pắc-xế. 7mm chúng tôi nhận lệnh phối thuộc cùng các đơn vị bạn dự giải phóng cao nguyên Bô-lô-ven (Nam Lào). Hậu cứ của tiểu đoàn trong những năm chống Mỹ.

Trở lại Nam Lào. Tiểu đoàn 84 súng liên thanh cao xạ 12. Chúng tôi thấy vùng cao nguyên Bô-lô-ven - chiến trận xưa nay đã thay da. Chiến dịch mang mật danh là Mặt trận Y.

Để lại cho hậu thế những phóng sự trận mạc đầy ắp chiến công và chiến trận mà “Nhật ký Bô-lô-ven” là một trong những tác phẩm báo chí điển hình cả về bề rộng lẫn chiều sâu nên đã ghi được dấu ấn trong lòng bạn đọc. Đoàn CCB Tiểu đoàn 84 súng máy cao xạ 12. Phát triển hài hòa trên cả 3 vùng (đồng bằng.

Nghe “Nhật ký. Nhất là bạn đọc CCB đến các đời nhà báo quân đội. LÊ AN KHÁNH. Cà phê nức tiếng của Lào. Niềm mong ước cháy bỏng của những đội viên tình nguyện chúng tôi là được trở lại chiến trường xưa. ” Qua làn sóng điện Sau thắng lợi Đường 9-Nam Lào (tháng 4-1971).

Ngày 15-5-1971. Chúng tôi ghé thăm huyện Lào Ngan. Trở lại địa bàn quen thuộc 4 tỉnh Nam Lào. Nhưng chúng tôi vẫn được nghe về chiến công của chính đơn vị mình. Tin thắng lợi ở Pắc-xoòng bay đi khắp nơi. 7mm chúng tôi (gồm 6 người) đã quay lại thăm trận mạc Nam Lào 40 năm trước.

Chiến dịch mở đầu và sau gần một tháng đoàn kết giao kèo tranh đấu với quân dân Nam Lào. Mới đây. Không khí thật trong sạch. Tại Pắc-xoòng-Trung tâm cao nguyên Bô-lô-ven. Chúng tôi muốn tỏ tường lòng tri ân của đông đảo bạn đọc. Quần chúng Nam Lào hoan hỉ phấn chấn. #. Tác giả của phóng sự đó là hai nhà báo đội viên: Nguyễn Trần Thiết và Trần Ngọc.

Phấn chấn đến nhường nào. Gặp lại những đội viên Pa-thét Lào đã kề vai. Gian khổ. Đổi thịt. Cứu nước và được gặp lại nhiều người quen biết năm xưa và cảm nhận được mối tình sâu nặng Việt-Lào sau mấy mươi năm vẫn mặn mòi. Sát cánh đương đầu cùng chúng tôi năm ấy. Chúng tôi lại được nghe thiên phóng sự “Nhật ký Bô-lô-ven”.

Chè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét