Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Những Cô giáo 2 giỏi.

“Với mỗi thầy giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi, bên cạnh sự tâm huyết với nghề, rất cần sự nhiệt thành, bổn phận và cả sự hy sinh…”      Hoàng Thị Tuyền thầy Trường THCS Pác Pó (Hà Quảng - Cao Bằng)     Hải Phong

Cô giáo 2 giỏi

Cô kể: Do ảnh hưởng của phong tục tập quán, một bộ phận dân tộc ít người như: Mông, Dao,… có phong tục lấy vợ, lấy chồng sớm.

Thấy các em nói thạo tiếng Việt rồi khôn lớn, trưởng thành mà lòng tôi mừng vui khôn xiết”.

TS Nguyễn Thị Chung Toàn: NCKH là một công việc âm thầm, lặng lẽ  âm thầm cống hiến   Là người vừa trực tiếp giảng dạy, vừa nghiên cứu khoa học từ những năm đầu của thập niên 80, PGS. - Huơ nghề giáo: Những dấu lặng vô giá     - Dùng âm nhạc để hướng thiện   Cô Hoàng Thị Tuyền luận bàn bài với học trò  35 năm gắn bó với nghề   Ra trường từ năm 1986, đến nay cô Hoàng Thị Tuyền – thầy giáo Trường THCS Pác Pó (Hà Quảng - Cao Bằng) đã có hơn 35 năm gắn bó với các em học trò dân tộc thiểu số thuộc vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

Trung tâm trường cách xa huyện lị, đường sá đi lại hiểm trở, khó khăn, lớp cô gánh vác lại là một lớp có nhiều đối tượng học sinh. Cô Xuân tâm tình: “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi thấy con chữ đã về với các em, về với bản làng. Cho đến giờ hai vợ chồng học sinh đó vẫn đến thăm cô, tâm sự với cô về cuộc sống

Cô giáo 2 giỏi

Cô Tuyền tỏ tường: “Đôi khi hạnh phúc của người thầy chỉ cần như thế là đủ”.

Những người làm NCKH cốt yếu phải tự nghiên cứu, mày mò như những con ong siêng năng tích lũy tri thức cho xã hội, may mắn lắm được giải thưởng này, giải thưởng kia thì mới có người biết và quan hoài đến.

Cô đã dạy các em từng mặt chữ, từng con số trong tình cảnh còn khó khăn, thiếu thốn đủ bề, những bài giảng được soạn bên những bữa ăn chỉ có rau rừng và được soạn tranh thủ khi còn ánh nắng kim ô …Thế nhưng cô đã đem vô cùng mình để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó.

Cô Phạm Thị Xuân cùng các em học trò Trường tiểu học Nậm Cần trong giờ học môn tiếng Việt  Nỗi lòng GV vùng khó  Cô giáo Phạm Thị Xuân – Trường Tiểu học xã Nậm Cần, (Tân Uyên - Lai Châu) người đã có 35 năm trong ngành giáo dục và 25 năm trực tiếp làm công tác giảng dạy học sinh tiểu học tại những địa bàn thuộc vùng kinh tế, từng lớp đặc biệt khó khăn với 100% học sinh là con em các dân tộc thiểu số, đa số gia đình học sinh có tình cảnh khó khăn.

PGS. Giờ đây, cô vừa là người mẹ vừa là người bạn của các em học sinh và cô đã trở nên thành viên quen thuộc của bản làng Nậm Cần.

TS Trần Thị Chung Toàn – Trưởng khoa tiếng Nhật Trường Đại học Hà Nội – Người vừa được nhận giải thưởng thiên tài sáng tạo nữ Tổng liên đoàn năm 2013 với công trình NCKH “Xây dựng tư liệu học chữ Hán trong tiếng Nhật cho người Việt trên cơ sở tận dụng tri thức Hán - Việt”

Cô giáo 2 giỏi

Thế nhưng, đó lại là một niềm hạnh phúc rất riêng, rất lặng thầm, giúp họ có thể vượt qua các nghiên cứu đầy thử thách. Thỉnh thoảng phụ huynh hoặc học trò nhớ cô giáo đến tặng một đôi củ sắn, củ khoai, vài cân ngô hay mấy bông huơ rừng cùng những lời chúc vẫn còn bẽn lẽn, vụng về, những tình cảm linh nghiệm, rất mực mộc mạc, giản dị và chân tình.

Do đó để các em không bỏ học, cô đã không quản khó khăn, vất vả bám trường, bám lớp, đầu tư nhiều thời gian để nắm bắt tâm can, tình cảm của các em, từ đó cổ vũ, khuyến khích các em hăng say học tập và đến lớp đầy đủ.

Cô Toàn thông tõ: NCKH là một công việc âm thầm, lặng lẽ, làm không vì khen thưởng và không vì danh vọng. Lúc bấy giờ có học sinh lớp 7 người dân tộc Mông bỏ học về nhà lấy chồng, cô đã phải lặn lội hàng chục cây số, đến từng nhà rất nhiều lần để động viên các em đi học, sau bao nhiêu khó nhọc, vắt, rút cuộc cô đã vận động được cả 2 vợ chồng tiếp đi học.

Cô Tuyền vẫn còn nhớ như in lần vận động được cả hai vợ chồng người dân tộc đi học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét