Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Làm sách về Đại tướng thêm một phương pháp Võ Nguyên Giáp: Sáng tạo nhưng phải trân trọng lịch sử.

Thưa ông? - Khó khăn thứ hai khi thực hiện cuốn sách này là chọn sự kiện và viết nội dung chính

Làm sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Sáng tạo nhưng phải trân trọng lịch sử

Đấy chính là những vấn đề được đưa ra luận bàn. Đến hiện giờ chúng tôi mới hoàn thành việc xuất bản sách. Còn chị Võ Hạnh Phúc đã làm việc với chúng tôi không dưới ba lần về nội dung sách. Cũng như những buổi bàn bạc riêng để thu thập ý kiến và giải quyết những vấn đề trong sách với anh Võ Điện Biên.

Với 100 sự kiện được chọn. Ảnh thời trẻ của Đại tướng rất hiếm. Sau đó mời chúng tôi đến 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) để luận bàn về bố cục và nội dung sách.

Từng chữ. Gia đình Đại tướng cũng như những nhân chứng lịch sử khác. Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía gia đình Đại tướng. Hiệu chỉnh lớn với cấp độ toàn bản thảo. Để cuốn sách có những khác biệt với những cuốn khác đã xuất bản viết về Đại tướng. Chị đọc từng câu. Ngoại giả còn vì sự cẩn trọng về mặt nội dung dẫn đến những cuộc bàn thảo trực tính và kéo dài.

Là kết quả của việc theo sát tình hình xuất bản sách về Đại tướng ở Việt Nam trong vòng 10 năm qua. Cả chung và riêng với Văn phòng Đại tướng. Đảm bảo tính chuẩn xác từ câu chữ cho tới con số khiến chúng tôi mất ăn mất ngủ. Anh Võ Điện Biên dù rất bận nhưng đã dành thời gian đọc bản thảo.

Như nhiều lãnh đạo cao cấp khác thuộc đời lập nước. Cuốn sách này hẳn đã được nhóm biên soạn chuẩn bị từ lâu? - Ông Vũ Trọng Đại: Đúng vậy. Để chọn ra được 100 sự kiện tiêu biểu quả không dễ chút nào. Hiệu chỉnh nào chúng tôi cũng đều in quơ bản thảo ra làm nhiều bản gửi tới gia đình và Văn phòng Đại tướng để lấy quan điểm.

Chị Võ Hạnh Phúc (các con của Đại tướng). Hay trong buổi họp chung với gia đình và Văn phòng Đại tướng vào tháng 7-2012. Cảm ơn ông về cuộc chuyện trò! Hoàng Thu Phố (thực hiện). Trung tá Lê Văn Hải (thư kí và trợ lý của Đại tướng) hay với Trung tướng Hồng Cư.

Sách sẽ được xuất bản vào đúng dịp kỉ niệm sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào ngày 25-8-2012. Khi giở đến một sự kiện nào đó chị đã rơi nước mắt. Chúng tôi có ý tưởng xuất bản cuốn sách này từ cuối năm 2011 và bắt đầu khai triển từ đầu năm 2012. Và quan trọng hơn. Luận bàn trong cuộc họp chung với Văn phòng và gia đình Đại tướng. Khó khăn trước nhất là về nguồn ảnh.

Báo Quân đội Nhân dân… và khá nhiều thuộc về ảnh tư liệu của những cá nhân can dự đến cuộc thế của Đại tướng. Nhóm soạn đã phải vượt qua những khó khăn như thế nào. Không ít lần. Thế cuộc huyền thoại hơn một thế kỷ của Đại tướng với sao sự kiện lừng lẫy. Những người được coi là "Ban thư ký mở rộng” của Đại tướng… Đó là chưa kể việc bàn bạc quan điểm phê duyệt văn bản. Tôi nhớ rõ anh Nam mắt đỏ hoe khi nhắc đến những kỷ niệm với ba mình.

Khi bắt tay vào mới thấy ảnh tư liệu về Đại tướng không dễ tìm chút nào. Lần tu chỉnh. Viết thế nào cho hàm súc để vừa vặn với phạm vi của một cuốn sách ảnh nhưng vẫn đầy đủ thông tin.

Sự chậm trễ so với kế hoạch là do chính định hướng ban đầu khi xây dựng nội dung sách (tiểu truyện bằng hình ảnh). Hoặc cung cấp những tư liệu quý nào? - Trong quá trình biên soạn. Chúng tôi không định làm một cuốn sách tập trung ảnh theo thời gian như cách bình thường mà muốn khắc họa tiểu truyện của Đại tướng bằng hình ảnh – mỗi bức ảnh đại diện cho một sự kiện quan trọng trong cuộc thế của vị tướng huyền thoại và câu chuyện đằng sau bức ảnh đó.

Đặt ra nghi vấn cho những chi tiết dù là rất nhỏ. Ảnh về Đại tướng rải rác mỗi chỗ một ít: TTXVN. Bạn đọc vừa xem ảnh để mường tưởng chân thực. Chúng tôi quyết định chọn làm sách ảnh trước nhất vì loại thể này cho đến nay ít được tiếp cận khi người ta soạn sách về Đại tướng. Đại tá Trần Trọng Trung. PV: Thưa ông.

Tuy nhiên. Đại tá Trịnh Nguyên Huân. Bên cạnh đó. Từ giữa năm 2012 đến nay đã có hai lần sang sửa. Anh Võ Hồng Nam đại diện cho gia đình nêu ý kiến đóng góp cho bản thảo.

Vậy ông có thể cho biết trong quá trình làm sách. Chúng tôi đã phải tiếp cận với nhiều người và nhiều nguồn để có được những bức ảnh gắn được với sự kiện. Dự kiến. Thế còn về phần nội dung của cuốn sách. Gia đình Đại tướng đã đóng góp những ý kiến gì. Thưa ông? - Để làm cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp dưới dạng tiểu sử bằng hình ảnh. Vừa có thể nắm được "lát cắt thông tin” mà bức ảnh đó truyền tải về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét