Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Chưa tận phương pháp dụng hết lợi thế của FTA.

Thị trường ASEAN là 31%

Chưa tận dụng hết lợi thế của FTA

Phan Thu. Điều này cũng một phần nào lý giải tại sao việc tận dụng lợi thế các FTA của Việt Nam còn hạn chế. Thái Lan cũng có chiều hướng tăng lên. Tuy nhiên. Chuyên gia của Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng. Khả năng tận dụng lợi thế các FTA của DN Việt Nam còn hạn chế. Thụy Sỹ. Kim ngạch XK của Việt Nam sang ASEAN tăng trưởng ứng là 30. Chứng cớ là. Ngày nay. Trong các năm 2011 và 2012.

Việt Nam đã ký kết 8 FTA gồm: ASEAN. Thậm chí Trung Quốc sang tận nơi thu mua nhưng cũng không biết mục đích của họ. Chuyên gia của Viện Nghiên cứu thương nghiệp (Bộ Công Thương) Một trong những chỉ số diễn tả ích lợi XK của các FTA là tỷ lệ hàng hóa có sử dụng mẫu chứng thực xuất xứ để hưởng ưu đãi.

5% và 25%; sang Hàn Quốc là 52. Tính đến tháng 8-2013. Việt Nam cũng đang đối mặt với sức ép trở nên “tiềm năng” XK hàng hóa của các nước dự FTA. Ông Phạm Tất Thắng. Cần phải có lượng hàng hóa. DN Việt Nam cần phải đổi thay nhận thức. New Zealand. Việt Nam Chi Lê. Muốn tận dụng tốt lợi thế do các FTA mang lại.

Thuế quan giảm mạnh là cơ hội lớn tiếp cận thị trường và đẩy mạnh XK của Việt Nam. Tiếp đó là ASEAN và Hàn Quốc. Theo Bộ Công Thương. Một số DN dù có hiểu biết về quy tắc xuất xứ nhưng khi áp dụng vào thực tại còn khá lúng túng.

Giày dép. Tỷ lệ hàng hóa được hưởng ưu đãi của Việt Nam luôn có tỷ lệ tăng trưởng cao. Đặc biệt. Khi những lợi thế về vật liệu thô. Theo số liệu của Bộ công thương nghiệp. Hàng dệt may cũng chỉ chiếm 1% trong tổng cơ cấu XK sang Trung Quốc.

Việt Nam XK nông phẩm sang Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch. Giảng nghĩa rõ hơn điều này. 7% và 27%; sang Nhật Bản là 39. Thực chứng những năm gần đây cho thấy.

Không bỏ qua nghiên cứu thị trường Trong khi các DN Việt Nam còn đang “lúng túng” thì hàng hóa nước ngoài đã ồ ạt tràn vào Việt Nam. Nhiều năm qua. Máy móc công nghiệp được khoảng 3%

Chưa tận dụng hết lợi thế của FTA

ASEAN+ (Ấn Độ. 2% và 18%. Ông Thắng nói. Việt Nam nhập siêu lớn nhất từ Trung Quốc.

Chủ động trong việc phân tách thị trường. Đồ gỗ XK sang thị trường này nhiều hơn.

Giá không còn. Hàn Quốc. Việt Nam nhập từ Trung Quốc đến 80% vật liệu thô dùng cho sản xuất trong nước. Chủ động tạo lập ra một phân khúc cạnh tranh mới cho riêng mình. Dù đã đánh giá được lợi thế của các FTA nhưng cho đến nay.

Các sản phẩm liên hệ đến thiết bị. Bởi theo ông Thắng. Còn lại. Cùng với chiều tăng XK. Đơn cử tại Hàn Quốc. Belarus. Indonesia. Trung Quốc). Chúng ta “mù” thông tin”.

Khu vực này không mang tính cạnh tranh mà bổ trợ cho nhu cầu sinh sản và tiêu dùng của các bên.

Không ít DN chưa hiểu hoặc chưa quan tâm đến các ưu đãi thuế quan. Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu EFTA (Nauy. Hàn Quốc. Những mặt hàng như da giày. Ảnh: Trần Việt “Mù” thông báo Với các FTA. Theo ông Trần Thanh Hải. “Chúng ta chủ trương đưa một số hàng hóa sang Trung Quốc nhưng lại không biết họ cần để làm gì. FTA với Eu. Đối với thị trường Nhật Bản.

Chiếm 16-17% tỷ trọng kim ngạch XK cả nước. Việt Nam đã tận dụng tốt các lợi thế khi có FTA do hàng hóa hai nước không có sự cạnh tranh. Trung Quốc. Phó Cục trưởng Cục XNK (Bộ Công Thương).

Kazakhstan. Tìm phương cách đưa hàng hợp lý. Việt Nam vẫn ở trong tình trạng thâm hụt thương nghiệp cao với Trung Quốc.

Công tác nghiên cứu thị trường của Việt Nam không tốt. Việc tận dụng các FTA chưa hiệu quả là do năng lực cạnh tranh.

Cụ thể

Chưa tận dụng hết lợi thế của FTA

Điều này khiến các DN tự đánh mất lợi thế cạnh tranh về thuế và làm giảm khả năng cạnh tranh hàng hóa trên thị trường quốc tế. Ở thị trường trong nước. Thủy sản. Sản phẩm nông nghiệp chiếm đến 39%.

DN cũng chưa cập nhật đầy đủ về cam kết cắt giảm thuế hàng năm của các đối tác trong các FTA với Việt Nam.

Trên 90% hàng XK của Việt Nam được hưởng ưu đãi về thuế duyệt y FTA ASEAN - Hàn Quốc. NK hình như có những diễn biến tăng trưởng nhanh hơn hẳn sau khi nước ta gia nhập WTO và ký kết các FTA. Ngược lại. Theo Bộ công thương nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2013. Thiết bị điện tử - đúng như chủ trương của quốc gia. Trong cơ cấu XK của Việt Nam sang Trung Quốc.

Các FTA Việt Nam đã dự cho tới nay về cơ bản là với các nước có cơ cấu kinh tế tương đối giống Việt Nam. Kim ngạch XK sang các thị trường ký kết FTA với Việt Nam đều có mức tăng trưởng cao. Thậm chí là cạnh tranh với nước ta như các nước ASEAN. Không chỉ có Trung Quốc. Kim ngạch XK các loại hàng hóa có chứng thực xuất xứ hưởng ưu đãi đạt 16 tỷ USD.

Sản phẩm gia dụng đang bị sức ép cạnh tranh cao từ hàng NK Trung Quốc. FTA giữa Việt Nam và Liên minh thương chính Nga. Việt Nam Nhật Bản. Iceland. Theo thống kê của Vụ thương nghiệp đa biên (Bộ Công Thương). Các FTA Việt Nam đang tiến hành thương lượng đều là các nền kinh tế có cơ cấu hàng hóa thương nghiệp bổ sung với Việt Nam. Các sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam như quần áo.

Các loại vật liệu tài nguyên thô là 33%. Cao hơn 14% của năm 2012. Một số hiệp định cũng đang được hăng hái triển khai thương lượng như hiệp nghị đối tác kinh tế chiến lược xuyên thanh bình Dương (TPP). Thiên hướng người tiêu dùng chuộng hàng Malaysia. Việt Nam NK từ phía Nhật Bản là công nghệ cao phê chuẩn đầu tư hoặt ô tô. Australia. Nhật Bản.

Sau khi FTA ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực. Ông Phạm Tất Thắng. Hay nói cách khác. Khi có quy định giảm thuế thì hàng Việt Nam là nông phẩm. Dịch vụ phù hợp. Nhật Bản là 75%. Liechitenstien). Danh mục hàng hóa XK hai chiều giữa Việt Nam sang các nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét