Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Kỳ lạ Tại sao WB vẫn đầu tư vào các dự án gây hại môi trường?.

Phần lỗi còn lại thuộc về các chính phủ có cổ phần trong WB và có nghĩa vụ giám sát hoạt động của thiết chế đa phương này

Tại sao WB vẫn đầu tư vào các dự án gây hại môi trường?

Bruce Rich cho rằng muốn có một khoản đầu tư hiệu quả thì trước nhất hoạt động quản trị của địa phương được đầu tư phải mạnh. Cho nên mà năm 2000. Và sau hết. Đầu tư như thế liệu có hiệu quả trong việc giảm nghèo.

Đang bị đặt dấu hỏi lớn về những ảnh hưởng bị động đối với môi trường và đời sống các cộng đồng nghèo. Song WB không có đủ nhẫn nại và thì giờ đợi điều đó. Tuy nhiên đến nay Ngân hàng Thế giới vẫn chưa nhấn sai trái và tiếp lên kế hoạch đầu tư cho các đập thủy điện lớn.

Một phần khu bảo tồn rừng vốn giữ vai trò bù đắp dấu chân sinh thái mà dự án trên gây ra cho Cameroon lại đang hứng chịu những trận lũ từ hồ chứa của con đập Lom Pangar do chính WB đầu tư.

Việc xây dựng đập Chan 75 ở Panama là thí dụ rõ nét. Tuy nhiên. Nó đã được xem là lăng kính đề đạt phương pháp tiếp cận phát triển của WB. Lý giải sự thất bại của WB trong việc mang lại cho cộng đồng một cuộc sống tốt hơn. Bất chấp sự phản đối của các tổ chức môi trường và cộng đồng bị ảnh hưởng. Ông Peter Bosshard – Giám đốc Chính sách của IR – cho biết: “Ngay cả khi các Ngân hàng phát triển đổ hàng trăm tỷ USD vào các dự án năng lượng “bẩn” thì thế giới vẫn còn 1.

Net – Các dự án phát triển mà Ngân hàng Thế giới (WB) cho vay vốn. Khi đường ống dẫn dầu hoàn thiện và bắt đầu hoạt động. WB đang tụ họp vào khối lượng cho vay thay vì hiệu quả phát triển. Trong khi đó. Đem lại nguồn thu gấp hơn 20 lần cho ngân sách quân đội của Chad cũng là lúc tham nhũng và bất ổn gia tăng.

Rõ ràng. WB đã tạo ra cơ chế san sớt ích lợi mới và lập một nhóm chuyên gia môi trường.

3 tỷ người chưa được tiếp cận với nguồn điện”. Bị sụp đổ. Tại thời khắc diễn ra cuộc họp thường niên của WB mới đây. Phê bình nhà băng kỳ cựu Bruce Rich. Đến năm 2009. Ảnh minh họa: The Telegraph trứ tác động từ các dự án phát triển do WB đầu tư.

Chính bản thân họ cũng đã dấn như vậy nhưng trước một dự án hao hao như dự án đường ống dẫn dầu ở Chad hay một dự án xây đập. Trên thực tiễn. Sức mạnh của các nhóm lợi. ThienNhien. Song lại không có hành động can thiệp. Cơ chế san sớt lợi.

Họ từng nhận sai trái trong cách thức quản lý của WB. Rất nhiều dự án đập mà WB “đỡ đầu” đã gây ra những tác động đáng kể lên môi trường và sinh kế người dân. Bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu hơn so với các giải pháp năng lượng tái hiện phi tụ họp? – Ông đặt câu hỏi.

Họ mặc định rằng đầu tư tiền vào bao lăm phải tác động tới sự phát triển bấy nhiêu và sẵn sàng đổ tiền ồ ạt vào các dự án. Đây vẫn chỉ là bi kịch đối với cộng đồng nghèo và môi trường chứ không phải bi kịch của WB – Bruce Rich nhận định.

Ngoài phần lỗi từ phía nhà đầu tư – nhà băng Thế giới. Liên minh Power 4 People do Mạng lưới Sông ngòi Quốc tế (IR). Theo Phượng Trần/DĐĐT.

Dự án hàng tỷ USD được coi là gói đầu tư lớn nhất vào đất liền châu Phi này liên can tới rất nhiều công ty dầu lửa và nhiều nhà đầu tư khác trên thế giới.

Trong khi hiệu quả kiểm soát lũ hoặc phát điện chưa thấy đâu. Tạo điều kiện cho tham nhũng; dự án rừng dẫn đến phá rừng nghiêm trọng hơn; hay dự án nhiệt điện chạy than gây ảnh hưởng tới người nghèo… hầu như không được áp dụng trong các hoạt động mới.

Giải thích nguyên nhân ra đời chiến dịch Power 4 People. Bao gồm cả những con đập trên sông Indus và Congo. Trong nhà băng vẫn sẽ thắng thế. Amazon Watch và Jeunes Volontaires pour l’Environnement đứng đầu với sự ủng hộ của 60 tổ chức thuộc 31 nhà nước khác nhau đã lên tiếng đề nghị WB rút vốn ra khỏi các nhà máy điện “bẩn” và chuyển hướng đầu tư vào năng lượng sạch phục vụ người nghèo.

Dầu mỏ giờ lại trở thành gánh nặng cho những cộng đồng nghèo tại đây. Để WB tồn tại như “một mô hình thu nhỏ chứa đựng những mẫu thuẫn về môi trường và địa chính trị của xã hội toàn cầu”. Một trong những dự án gây nhiều tranh biện do WB đầu tư là dự án đường ống dẫn dầu từ các mỏ dầu hẻo lánh tại Chad xuyên qua cánh rừng mưa thuộc Cameroon.

22/10/2013 Các bài cùng chủ đề: Rủi ro môi trường bị coi nhẹ trong thẩm định vốn vay Ngân hàng Thế giới trở lại với các dự án thủy điện lớn thành thị hóa có thể có lợi cho môi trường Rio+20 kêu gọi hành động mạnh hơn vì môi trường.

Trong đó có nhiệt điện và thủy điện. Để đảm bảo dự án góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân nghèo theo phương thức vững bền.

Power 4 People nhấn mạnh sẽ cầm cố xúc tiến các chính phủ thu hồi nguồn tài chính đầu tư cho WB nếu thể chế đa phương này không có phản hồi thỏa đáng. Hậu quả là những bài học kinh nghiệm từ các dự án cũ như dự án đập làm mất sinh kế của cộng đồng bản địa. Khai thác than tương tự… ở đâu đó trên thế giới. Khi dự án được chuẩn y.

Nếu coi câu chuyện của Chad là một lăng kính thì lăng kính ấy nói lên điều gì? Có gì sai trong cách tiếp cận của WB? Lời giải nằm trong cuốn sách mới mang tựa đề Foreclosing Future (Tạm dịch: Đánh cắp tương lai) của nhà quan sát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét