Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Việt Nam nên cập nhật thành lập đội ’nữ anh hùng’ chống tham nhũng

Đầu năm 2013, cả đất nước Trung Quốc đã xôn xao vì 'nữ anh hùng' một tay 'hạ gục' 11 quan tham Trung Quốc. Theo báo Thanh niên Trung Quốc, tháng 2/2013, nhân vật hot nhất của báo chí nước này không ai khác ngoài Triệu Hồng Hà, cô gái đã dùng sắc đẹp của mình dẫn dụ và hạ gục 11 quan chức ở Trùng Khánh, nhân vật trọng tâm của “Vụ video sex Lôi Chính Phú” gây chấn động từ tháng 11/2012 tới nay.

Với việc dùng thân xác hạ gục 11 quan tham theo quy trình “dẫn dụ lên giường - quay lén - bắt gian tại giường”, Triệu Hồng Hà đã trở thành người hùng chống quan tham.

Bức ảnh được cho là chụp Triệu Hồng Hà


Thậm chí trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện các bài hát nhại các ca khúc nức danh thời trước như Bắn bia trở về, Đông Phương Hồng với lời mới như: “Đông Phương hồng, mặt trời lên, Trung Quốc có Triệu Hồng Hà, cô đem lại hoan lạc cho quan tham, cô là đại khắc tinh của quan tham…”; Triệu Hồng Hà được truyền tụng với những lời lẽ như “kỳ nữ Trung Hoa”, “trong 12 tháng lần lượt hạ gục 10 quan tham”, “anh dũng vô song, dũng cảm đầy mình, khác nào Lưu Hồ Lan khi xưa”... Có cả một thiên truyện mang tên “Tấm gương chống tham nhũng Triệu Hồng Hà” loại thể hí hước được lan truyền rộng rãi trên mạng.

Dưới con mắt nhiều người, với việc hạ gục 11 quan chức tham nhũng, Triệu Hồng Hà đã trở nên một “anh hùng chống quan tham”. Chính vì vậy, khi có thông báo Triệu Hồng Hà đã bị bắt giam với tội danh tống tiền và sẽ được đưa ra xét xử cùng đồng bọn đã xuất hiện nhiều quan điểm phản đối và cho rằng thay vì phải chịu phạt, Hồng Hà xứng đáng được vinh danh bởi thành tích lớn của cô, song song Nhà nước nên tận dụng năng lực ấy trong công cuộc chống tham nhũng ở Trung Quốc.

Việc ở Trung Quốc xuất hiện một 'nữ anh hùng' Triệu Hồng Hà đã khiến bản thân người viết có suy nghĩ nước ta cũng hoàn toàn có thể vận dụng phương pháp này, nhân rộng mô hình 'nữ anh hùng' chống tham quan, dâm quan để có những bước tiến vượt bậc, đạt thành tựu cao trong công tác chống tham nhũng.

Tuồng như có một thực tại khá rõ ràng mà người dân cũng như các cơ quan chức năng không để ý nhiều đó là gái mại dâm là một trong những đối tượng dễ phát hiện và vạch mặt dâm quan, tham quan nhất, đặc biệt là gái gọi 'cao cấp'. Bởi số tiền cánh đàn ông phải chi cho gái gọi là không hề nhỏ, với gái hạng sang lại càng 'khủng' nên chỉ có những tham quan tiêu tiền chùa nên không tiếc mới có thể sẵn sàng thẳng thừng chi cho gái bán dâm để mua vui. Còn với các đối tượng như công viên chức chức, những người kinh doanh buôn bán, việc chi quá nhiều những đồng tiền là thành quả lao động, số tiền mồ hôi nước mắt quả thật không phải là chuyện dễ dàng.

Vì ưu thế đặc biệt của gái bán dâm, thiết nghĩ các cơ quan chống tham những ở nước ta nên tuyển lựa những thành phần tiêu biểu, có ngoại hình và năng lực tốt để cáng đáng nhiệm vụ và thành lập hẳn một tổ đội chuyên chống tham những dưới hình thức này.

Phương pháp này thậm chí còn trở nên rất ý nghĩa trong tình hình thực tiễn, thời kì vừa qua các cơ quan gian tham nhũng ở nước ta đang khôn xiết đau đầu, mỏi mệt bởi hiệu quả chống tham nhũng chưa cao, chẳng thể phát hiện tham nhũng duyệt biện pháp kê khai tài sản. Đánh giá về nạn tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: "Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, bị động đúng là lắm lúc nghĩ khôn cùng sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có...".

Trong khi các tổ chức quốc tế luôn đánh giá Việt Nam trong danh sách các quốc gia có nạn tham nhũng cao nhất thế giới. Theo cách xếp hạng Nhận thức về Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (tức Transparency International), công bố năm 2010 thì Việt Nam được 2.7 trên 10 điểm (những nước có điểm số dưới 5 bị coi là có tình trạng tham nhũng cao). Cuộc khảo sát 95 quốc gia trên thế giới của Tổ chức sáng tỏ Quốc tế về nạn tham nhũng năm 2013 cho biết 30% dân Việt Nam đã phải hối lộ nhân viên công quyền. 55% số người được hỏi cho rằng tham nhũng tăng lên. 38% số người tin rằng các cụ của Chính phủ Việt Nam nhằm chống tham nhũng là không có hiệu quả.

Nếu dùng phương pháp này, nước ta cũng có được một tiện lợi đó là số lượng gái mại dâm khá lớn. Mới đây, chỉ trong 1 đêm ra quân, công an Hà Nội đã có thể quét hơn 200 'gái gọi tàu nhanh', bởi thế, các cơ quan chức năng có thể thoải mái tuyển lựa, thậm chí kiểm chứng để có thể lựa chọn được những cá nhân chủ nghĩa tiêu biểu với mục tiêu xây dựng một đội phòng tham nhũng, phát hiện dâm quan, tham quan thế hệ mới, hiệu quả cao.

Với ưu thế và hiệu quả lớn 'nhãn tiền', thiết tưởng, các cơ quan chức năng ở Việt Nam nên sớm ứng dụng biện pháp này và thực hành tuyển chọn lực lượng tinh nhuệ cho đội quân 'nữ anh hùng' chống tham nhũng càng nhanh càng tốt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét