Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Liên minh cầm quyền Nhật Bản cam kết phát triển kinh tế

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh mới (NKP), đã giành thắng lợi thuyết phục trong cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra cùng ngày. Điều này đồng nghĩa với việc kết thúc sự bế tắc chính trị, đồng thời tạo điều kiện tiện lợi cho một chính phủ ổn định trước hết ở nước này, kể từ năm 2006. Chiến thắng vang lừng của liên minh cầm quyền được các nhà phân tích nhận định là nhờ chính sách kinh tế - nới lỏng và tăng xài công - của Thủ tướng Abe.

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện (Ảnh: Tân Hoa xã)

Theo kết quả chung cục, đảng Dân chủ tự do và đối tác trong liên minh, đảng Công minh mới (NKP), giành được 76 ghế trên tổng số 121 ghế. Như vậy, cộng với 59 ghế không phải bầu lại, liên minh cầm quyền nắm 135 ghế, bảo đảm một phần nhiều quá bán tại Thượng viện. Với việc liên minh cầm quyền giành được phần nhiều quá bán tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện, tình trạng chia rẽ tại quốc hội Nhật Bản đã kết thúc. Điều này sẽ giúp cho chính quyền của Thủ tướng Abe tiện lợi hơn khi thúc đẩy hàng loạt những quyết sách quan trọng trong thời kì tới, đặc biệt là các chính sách kinh tế được gọi là Abenomics nhằm đưa kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài gần hai thập kỷ qua.

Phát biểu về thắng lợi của đảng Dân chủ tự do và các đối tác trong liên minh cầm quyền, Thủ tướng Abe khẳng định, điều này xác nhận sự ủng hộ rộng rãi của cử tri đối với chính sách thúc đẩy kinh tế và giữ vững ổn định chính trị. Thủ tướng Abe giãi tỏ tin cậy, với chiến thắng này, liên minh cầm quyền sẽ mang lại sự đổi thay tích cực cho nền kinh tế và đây cũng là cam kết của ông sau thắng lợi của liên minh cầm quyền.

Ông Abe nhấn mạnh: “Nền kinh tế đã được cải thiện nhờ tiến bộ chính trị của chúng ta. Việc làm và lương sẽ tăng khi tình hình được cải thiện. Tiêu dùng sẽ tăng và các công ty có thể tăng cường đầu tư. Chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi tích cực để người dân có thể cảm nhận được hiệu quả của nó”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe, hay còn gọi là Abenomics, đạt được thành công bước đầu chính là nguyên cớ giúp ông Abe giành được lòng tin của cử tri. Mặc dù xung quanh chiến lược kinh tế của Chính phủ Nhật Bản vẫn còn có những quan điểm khác nhau, song Abenomics đã đạt được những thành tựu bước đầu khi 2 mũi tên trước nhất, là nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ và tăng các khoản chi khổng lồ cho lĩnh vực công, bắt đầu phát huy tác dụng.

Theo hãng tin BBC của Anh, kể từ khi ông Abe lên nắm quyền, kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 4%, thị trường chứng khoán tăng hơn 40%. Theo điều tra dư luận mới đây của nhật trình Yomiuri của Nhật Bản, 54% cử tri ủng hộ chính sách kinh tế của ông Abe so với 31% phản đối.

Về việc sửa đổi Hiến pháp, Thủ tướng Abe cho biết, vấn đề này sẽ do người dân quyết định: “Chúng ta có thể đổi thay các điều khoản của hiến pháp, nhưng sẽ đổi thay từ từ và theo từng giai đoạn, song song sẽ để cho người dân bỏ thăm để quyết định về vấn đề này”.

Tuy nhiên, do không đạt được tối đa 100 ghế trong số 121 ghế được bầu lại lần này, thần thế nghị viên ủng hộ sửa đổi Hiến pháp thuộc ba đảng, gồm đảng Dân chủ Tự do, đảng Hội Duy tân Nhật Bản và đảng của Bạn sẽ khó có thể hội đủ 2/3 số ghế (162 ghế) tại Thượng viện để xúc tiến việc sửa đổi điều 96 bản Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Nội các của Thủ tướng Abe chủ trương điều chỉnh điều khoản này theo hướng coi Nhật hoàng là nguyên thủ thay vì tượng trưng quốc gia như bây chừ, khẳng định rõ ràng quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản và xác định chức năng của Lực lượng phòng ngự (SDF) như là một đội quân chính quy.

Ngoài ra, Chính phủ của ông Abe cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức như vấn đề tăng thuế tiêu dùng từ mức 5% lên 8% vào tháng 4/2014 để giảm nợ công; tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân… vốn đang vấp phải những trở ngại không nhỏ từ dư luận./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét