Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Giao tranh khốc liệt tại nhiều nơi ở Xy-ri

Với hàng loạt trận thắng làm thay đổi cục diện chiến trận, quân đội Xy-ri đã và đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát tại A-lép-pô. Trước đó, ngày 21-7, lực lượng xáp với Tổng thống Át-xát đã mai phục quân nổi dậy ở thị trấn A-đra, khu ngoại ô có tầm chiến lược gần Thủ đô Đa-mát, tiêu diệt chí ít 49 tay súng. Thị trấn A-đra nằm trên tuyến đường mạch máu được lực lượng nổi dậy dùng để tuồn vũ khí vào Đa-mát, đã bị quân đội Xy-ri giành lại cách đây vài tháng. Cùng ngày, một nhóm đối chọi vũ trang đã bắn một quả hoả tiễn tự tạo vào một căn cứ của quân đội ở thị trấn A-rê-ha, thuộc tỉnh I-đíp, tây - bắc Xy-ri, nhưng bị lạc mục tiêu rơi xuống một khu đông dân làm chí ít 25 người chết và 85 người bị thương. Quân đội Xy-ri tự do đã nhận gây vụ tàn sát này.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp tuyên bố, Mát-xcơ-va kêu gọi Chính phủ và phe đối nghịch Xy-ri cùng hiệp tác để đánh bật mọi lực lượng khủng bố và cực đoan khỏi Xy-ri. Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Xy-ri C.Gia-min tại Mát-xcơ-va, Bộ trưởng La-vrốp nhấn mạnh, vấn đề trên đã được các nước thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) đồng tình phê duyệt hồi tháng trước và cần nằm trong chương trình nghị sự tại hội nghị quốc tế về hòa bình Xy-ri tới đây.

* Theo Roi-tơ, Ủy ban sửa đổi Hiến pháp Ai Cập đã tiến hành họp phiên đầu từ ngày 20-7, thảo luận việc và hấp thụ mọi ý kiến đóng góp về việc sửa đổi Hiến pháp của nước này. Đây là bước đi trước tiên có ý nghĩa sống còn để hướng tới một cuộc bầu cử mới do quân đội nước này đề ra sau khi phế Tổng thống M.Mo-xi. Ủy ban nói trên gồm mười thành viên, có nhiệm vụ trong 30 ngày phải xây dựng một đề án sửa đổi Hiến pháp, với quan điểm của "mọi công dân, đảng chính trị và quờ các bên" ở nước này.

* Đảng Tự do và Công lý, nhánh chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) cho biết, các thành viên của Hội đồng Su-ra (Thượng viện Ai Cập), ngày 22-7 tiến hành họp tại Quảng trường Ra-ba An A-đa-uy-a ở quận Na-xơ Xi-ti, nơi hàng nghìn người Hồi giáo đang dự một cuộc biểu tình ngồi từ ngày 3-7 đòi phục chức cho Tổng thống bị truất phế Mo-xi, bất chấp việc cơ quan này đã bị giải tán. MB cho biết, một khi được hồi phục chức phận, ông Mo-xi sẽ khởi động một "sáng kiến canh tân" đồng thời tổ chức hội thoại với thảy các lực lượng chính trị nhằm luận bàn và kiêng đồng thuận về các vấn đề còn bế tắc.

* Tân Hoa xã dẫn nguồn từ hãng thông tấn quốc gia MENA của Ai Cập đưa tin, ngày 21-7, Thủ tướng tạm thời nước này A.Bép-la-uy đã bổ dụng quan toà A.Ha-mít ra cái điều trưởng Tư pháp trong chính phủ chuyển tiếp mới được thành lập, vị trí mà ông Ha-mít nắm giữ hồi năm ngoái trong chính phủ của cựu Thủ tướng A.Gan-dâu-ri ở thời kì quân đội tạm nắm quyền trước khi Tổng thống vừa bị phế M.Mo-xi được bầu lên. Tân Bộ trưởng Tư pháp Ha-mít cam kết đảm bảo sự độc lập của cơ quan tư pháp và tăng cường xây dựng lòng tin của quần chúng. #.

* Hãng Roi-tơ, ngày 22-7 dẫn lời một quan chức cấp cao I-xra-en cho biết, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu sẽ tìm sự ủng hộ chính thức của Chính phủ nước này đối với việc nối lại cuộc thương thuyết hòa bình với Pa-le-xtin do Mỹ bảo trợ. Quan chức này lo ngại, mặc dù Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri nói rằng, cuộc thương thuyết hòa bình sẽ được nối lại "trong vòng một tuần tới", nhưng thời kì cụ thể cho cuộc họp này vẫn chưa được ấn định. Trong khi đó, TTXVN dẫn Kênh 2 của I-xra-en đưa tin, I-xra-en và Pa-le-xtin đã chấp nhận cựu Đại sứ Mỹ tại I-xra-en M.In-đích làm trung gian trong các cuộc thương thảo hòa bình sắp tới tại thủ đô Oa-sinh-tơn, Mỹ. Trong các cuộc đàm phán sơ bộ diễn ra kín vào tuần tới, Bộ trưởng Tư pháp D.Líp-vni và Cố vấn Thủ tướng Y. Môn-chô sẽ đại diện cho I-xra-en, trong khi đại diện bên phía Pa-le-xtin là nhà thương lượng X.Ê-rê-cát. Các bên đồng tình rằng, tiến trình thương lượng sẽ kéo dài không dưới chín tháng.

* Theo Roi-tơ, ngày 22-7, một vụ đánh bom liều chết nhằm một đoàn xe quân sự I-rắc ở tỉnh Mô-xun, miền bắc nước này, làm chí ít 22 binh sĩ và ba dân thường chết. Cùng ngày, một vụ tiến công khác ở Mô-xun cũng làm bốn cảnh sát chết. Hiện chưa nhóm nào nhận bổn phận tiến hành các vụ tấn công kể trên. Tuy nhiên, cảnh sát nghi các tay súng An Kê-đa đang tái lập lực lượng tại Mô-xun, thành phố lớn thứ ba của I-rắc với phần lớn người Hồi giáo dòng Xun-nít, là thủ phạm. Các vụ tiến công mới nhất kể trên nối làm gia tăng lo ngại I-rắc lại rơi vào vòng xoáy nội chiến.

* Theo Tân Hoa xã, lực lượng không quân của I-xra-en và Mỹ đã tiến hành một cuộc diễn tập chung kéo dài hai tuần, bắt đầu từ ngày 21-7, mang mật danh "Juniper Stallion 13", tại cứ U-vơ-da trên sa mạc Ne-gơ, miền nam I-xra-en. Quân đội I-xra-en cho biết, cuộc diễn tập huấn luyện này được lên kế hoạch hơn một năm nay, với sự tham dự của một số lượng máy bay tranh đấu F-15 và F-16 của cả I-xra-en và Mỹ nhằm cải thiện khả năng cộng tác giữa không quân hai nước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét