Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Game 'khủng' về Việt Nam chưa chắc đã 'sống khỏe'

Game4V.Com - nức tiếng trên toàn thế giới? Có. Đồ họa siêu đẹp? Có. Gameplay độc đáo, thúc? Cũng có luôn. Sinh lời cho nhà phát hành ( NPH ) khi ra mắt tại Việt Nam? Không, thậm chí còn lỗ nặng. Đây là một nghịch lý đang tồn tại trong làng game Việt khi những tựa game có chất lượng tốt lại không mang lại cho NPH lợi nhuận tương thích với số tiền và công sức bỏ ra để mang chúng về Việt Nam. Thay vào đó, một số tựa game “rác” lại mau chóng thống lĩnh thị trường, đem lại doanh thu “khủng” mặc dầu phí tổn đầu tư là rất ít.


Đó là bài học xương máu mà bất kỳ nhà phát hành nào ở Việt Nam cũng đã trải đời qua, hoặc đã nhìn vào tấm gương của những người đi trước mà đúc rút. Không phải thậm xưng, nhưng vấn đề thứ hai này hóa ra lại là hệ quả của chính sự khác biệt về cộng đồng game thủ .Game hay về Việt Nam? Sở hữu gameplay độc, suýt nữa? Chưa chắc đã hợp với thị hiếu, khi thời kì chơi game không còn dư dả, cũng như tật “ăn sẵn” lời tựa auto của một bộ phận game thủ. Vậy còn những game đồ họa đẹp, chi tiết, giống như thật?

Số lượng máy tính có thể kham nổi những tựa game như vậy tại nước ta sẽ không thể so được với tổng số lượng PC có thể chiến tốt những game online bậc trung hoặc những webgame. Các NPH cũng buộc phải tâm tính kế hoạch sao cho lượng người chơi đông, chứ khó có thể phục vụ một bộ phận nhỏ game thủ với nhu cầu và điều kiện dị biệt.


“Đơn giản hóa” game đang là xu thế chung trên toàn thế giới. Thay vì tạo ra những tựa game khó nhằn cho giới hardcore gamer vốn chỉ chiếm một số lượng ít ỏi, những tựa game dễ chơi, hướng tới đối tượng casual gamer chiếm số lượng đông bạo động là điều mà mọi nhà sản xuất hay phát hành game đều muốn hướng tới thời khắc ngày nay.

Với gamer Việt, vốn phần nhiều là học sinh, sinh viên và giới công chức văn phòng, họ chơi game online với mục đích giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc, học tập bít tất tay. Một game online dễ chơi, thậm chí có hack và auto thì càng tốt, luôn là sự chọn lọc hàng đầu của những gamer này. Lý do? Đơn giản một điều, chẳng “thằng điên” nào, sau khi bị “hành xác” đủ ở trường hay công ty, lại chọn một game vừa khó chơi lại vừa “hại não” để xả stress cả!


Nhiều góc cạnh của đời sống game chúng ta hoàn toàn có thể so sánh để tìm ra sự dị biệt, cũng như tìm thấy giải pháp hoặc cách khắc phục. Thế nhưng nếu đem so sánh thảy làng game trong nước với những thị trường bên ngoài thì điều đó là bất hợp lý và khó có thể đem lại kết quả như mong chờ.

Game4V's News


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét