Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Tình hình Ai Cập vẫn diễn biến phức tạp

Văn phòng Tổng thống Ai Cập cũng ra tuyên bố khẳng định, Ai Cập đã bắt đầu một cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Cố vấn truyền thông của Tổng thống Ai Cập A.Mi-xli-ma-ni hối thúc người dân Ai Cập hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng tiến hành biểu tình trong ngày 26-7 nhằm bảo vệ đất nước.Trong khi đó, lực lượng Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế Mo-xi do tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) đứng đầu, cáo buộclời kêu gọi của ông Xi-xi là một "tuyên bố nội chiến" và là " lời đe dọa" đối với MB. Lực lượng này cũng kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình lớn trên cả nước trongngày 26-7 để phản đối việc lật đổ Tổng thống Mo-xi.

* Cùng ngày, Mỹ đã thổ lộ quan ngại trước việc ông Xi-xi kêu gọi biểu tình, cho rằng hành động này có thể khiến bạo lực và tình trạngbất ổn gia tăng tại Ai Cập. Hãng ABC cho biết, chính quyền Mỹ thông báo trợ thời hoãn chuyển giao bốn phi cơ đấu tranh hiện đại F-16 cho Ai Cập do tình hình bất ổn tại nước này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ G.Lít-tơn cho biết, hiện không phải là thời điểm ăn nhập để đấu việc chuyển giao các máy bay chiến đấu cho Ai Cập. Trước đó hai tuần,các quan chức Lầu năm góc tuyên bố, Mỹ vẫn tiếp kiến chuyển giao các máy bay chống chọi bất chấp tình hình hỗn loạn tại Ai Cập kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ của Tổng thống Mo-xi.

* Cùng ngày, Hội đồng Bảo an(HĐBA) LHQ đã chuẩn y nghị quyết gia hạn thêm một năm hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại I-rắc (UNAMI), theo đó hoạt động của UNAMI sẽ kéo dài tới ngày 31-7-2014 và sẽ được xem xét lại định kỳ 12 tháng/lần.

Nghị quyết của HĐBA LHQ khẳng định chủ quyền của I-rắc, song song nhấn mạnh tất cả các bên cần tiếp chuyện thực hiện mọi biện pháp khả thi và gia tăng các phương thức bảo vệ dân đen, trong đó có trẻ nít, nữ giới và các thành viên của các nhóm tôn giáo và sắc tộc thiểu số. Trong khi đó, hàng loạt vụ nổ súng và đánh bomđã xảy ra ở nhiều nơi của nước này, cốt tử nhằm vào lực lượng an ninh tại các khu vực của người Xun-nít, làm ít ra 22 người chết và 64 người bị thương.

* Cùng ngày, tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế in-tơ-pôn đã công bố lệnh báo động quốc tế về việc phạm nhân tẩu thoát khỏi hai ngục thất của I-rắc, coi đây là "mối đe dọa lớn" đối với an ninh toàn cầu. In-tơ-pôn cảnh báo nhiều tù nhân tẩu thoát là các thành viên cấp cao của màng lưới An Kê-đa, trong số đó có những đối tượng bị kết án tử hình. In-tơ-pôn cho biết đã cảnh báo các quốc gia trong khu vực theo đề nghị của I-rắc.

* Cùng ngày, quân đội chính phủ Xy-ri đã giành lại quyền kiểm soátmột loạt thị trấn ở thành phố Đa-ra miền nam nước này, nằm sát biên thuỳ với Gioóc-đa-ni. Hãng SANA của Xy-ri dẫn một nguồn tin cho biết, quân chính phủ đã khôi phục an ninh và ổn định tại các thị trấn Khác-ba, Xna-in, An áp-đa-li và Ên Da-ka ở ngoại thành Đa-ra sau khi tiêu diệt sào huyệt rút cuộc của các nhóm khủng bố tại các khu vực này. Đa-ra được coi là tuyến đường huyết mạch vận chuyển khí giới từ Gioóc-đa-ni cung cấp cho lực lượng nổi dậy hoạt động tại tỉnh Đa-mát. Trong khi đó, quân nổi dậy tuyên bố đã chiếm được hết thảy khu vực phía tây tỉnh A-lép-pô ở phía bắc Xy-ri.

* Cùng ngày, LHQ cho biết, hai quan chức cấp cao của LHQ đã tới Thủ đô Đa-mát để kết hợp với các quan chức Xy-ri tiến hành điều tra các cáo buộc về việc dùng khí giới hóa học trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này. Các quan chức LHQ sẽ bàn thảo với giới chức Xy-ri về việcbảo đảm cho các điều tra viên có thể tiếp cận các khu vực được cho là có dấu hiệu dùng khí giới hóa học.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét