Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Ngành xuất bản 6 tháng đầu năm:Nhiều sách sai phạm về lịch sử, địa lý

Xử lý nhiều nhưng chưa khắc phục…

Theo báo cáo của Cục Xuất bản thì 6 tháng đầu năm 2013, các NXB đã đăng kí kế hoạch xuất bản 37.937 cuốn, Cục xác nhận 37.229 cuốn, tăng 0,3% so với cùng kì năm 2012. Về lưu chiểu xuất bản phẩm, tính đến ngày 30.6.2013 tổng số xuất bản nhận lưu chiểu là 13.035 xuất bản phẩm với 221,035 triệu bản, tăng 11,3 % về cuốn, 31,5 % về bản so với cùng kì năm trước…

Cùng với việc chuyển tải tri thức đến người đọc, phục vụ đời sống tinh thần của cộng đồng, các NXB đã xuất bản nhiều xuất bản phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước: Xuất bản phục vụ xây dựng, sửa đổi Hiến pháp 1992, tuyên truyền về chủ quyền biên giới, hải đảo, đưa ra chứng cứ khẳng định vị trí pháp lý của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa…

Sách dành cho trẻ em chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc

Tuy nhiên, theo ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản: “6 tháng đầu năm các NXB vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là những tồn tại đã được cơ quan quản lý nhắc nhở, xử lý nhiều lần nhưng vẫn chưa được các nhà xuất bản khắc phục triệt để. Một số NXB hoạt động thiếu hiệu quả, 6 tháng chỉ thực hiện xuất bản được một cuốn sách như NXB Đại học Công nghiệp TP.HCM (1 cuốn); Công thương (3 cuốn); Sân khấu (3 cuốn)… Hiện tượng nộp dồn hoặc không nộp lưu chiểu xuất bản phẩm vẫn còn tiếp diễn, dẫn đến việc có những nhà xuất bản vi phạm, sau khi bị báo chí phản ánh, cơ quan quản lý nhắc nhở, mới đem nộp lưu chiểu. Đáng chú ý loại vi phạm này tập trung chủ yếu ở xuất bản liên kết.

Một số nhà xuất bản buông lỏng quản lý, thực hiện quy trình biên tập không khoa học, dẫn đến sai phạm nội dung, đặc biệt sai phạm đối với loại sách liên quan đến lịch sử, tôn giáo, chủ quyền quốc gia nên đã có sai sót về sự kiện lịch sử, thể hiện không rõ ràng và đầy đủ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia (thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đảo Phú Quốc...), Sử dụng minh họa cờ Trung Quốc thay cho cờ Tổ quốc trong sách dạy cho trẻ em…”.

6 tháng đầu năm 2013, Cục Xuất bản đã kiểm tra và phát hiện xử lý 56 xuất bản phẩm của 23 NXB vi phạm về nội dung. Ông Hòa cho rằng, những vi phạm này tập trung vào 4 loại: Sách vi phạm về quy định xuất bản, không thể hiện chủ quyền biển đảo (xử lý 11 đầu sách của 10 NXB); Có nội dung phản cảm như việc in cờ Trung Quốc của NXB ĐH SP Hà Nội, Dân Trí, Mỹ Thuật; Sai kiến thức lịch sử, tên nhân vật tập trung nhiều ở mảng sách văn học, sách thiếu nhi…

Ông Nguyễn Kiểm, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản cho rằng: “Chúng ta đang thiếu nhiều sách hay. Mảng văn hóa văn nghệ còn quá nghèo nàn. Trong khi đó, sách dịch không có định hướng rõ ràng, các đối tác vẫn tự chọn lựa là chính. Nhiều biên tập thiếu kiến thức chuyên ngành và cẩu thả nên mới có chuyện dịch sai từng xảy ra “bố chết do ung thư cổ tử cung!”.

Chấn chỉnh hoạt động liên kết xuất bản

Có thể nhận thấy, hầu hết các sai phạm trong thời gian qua đều do lỗi liên kết xuất bản. Một số NXB đã thiếu trách nhiệm, phó mặc cho đơn vị liên kết. Đến khi bị phát hiện có sai phạm, các đơn vị này mới “nháo nhào” kiểm tra. Ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng: “Tình trạng vi phạm của các hoạt động xuất bản không phải vì khó khăn mà làm ẩu, kém chất lượng, làm mất uy tín và danh tiếng của ngành xuất bản. Đã có rất nhiều sai phạm buộc phải thu hồi và đình bản. Không thể chấp nhận sách nói về chủ quyền biển đảo mà thiếu Hoàng Sa và Trường Sa, hơn nữa lại là NXB trong nước. Đây là sự thiếu trách nhiệm tắc trách của các đơn vị liên kết xuất bản”.

Ông Doãn cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ của ngành xuất bản trong 6 tháng cuối năm: “Cơ quan quản lý nhà nước phải tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thi hành Luật Xuất bản có hiệu lực từ 1.7. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra thực hiện thi hành pháp luật về xuất bản ở một số địa phương. Triển khai cấp thẻ hành nghề biên tập, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra. Riêng đối với các nhà xuất bản rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ biên tập viên, triển khai các đề tài đã đăng kí xuất bản, chú trọng bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đất nước. Rà soát, chấn chỉnh các hoạt động liên kết xuất bản theo quy định của Luật Xuất bản…”.

Theo Baovanhoa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét