Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Trung mới Quốc oằn mình cõng nợ công, quan ăn chơi sa đọa



Petrotimes dẫn nguồn tin trên trang chủ của Cơ quan Kiểm toán quốc gia Trung Quốc cho biết, một cuộc kiểm toán sẽ được thực hiệp trên toàn quốc theo yêu cầu của Hội đồng quốc gia. Nhân dân Nhật báo ngày 26/7/2013 cho biết thêm đây là một đề nghị “khẩn cấp” của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường đứng đầu. Theo đó, Cơ quan Kiểm toán quốc gia phải tạm ngưng vơ các hồ sơ đang tiến hành để tụ hợp thay vào công tác mới vừa được phó.

Song song với hành động đó, báo chí Trung Quốc cho hay chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các công ty thuộc 19 lĩnh vực trong đó có xi măng và thép phải giảm sản lượng, trong lúc tăng trưởng kinh tế nước này đang chậm lại.

Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã ra lệnh cho 1.300 doanh nghiệp cho đến tháng 9/2013 phải đóng cửa các đơn vị sinh sản cũ kỹ nhất và giảm sản lượng thừa từ nay cho đến cuối năm.

Tình hình nợ công của Trung Quốc đang ở mức báo động

Tình hình nợ công của Trung Quốc đang gây lo ngại vào lúc nền kinh tế nước này đang có dấu hiệu bị chựng lại. Theo giám định của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, tổng nợ công của chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc tương đương với 45% tổng sản phẩm nội địa của quốc gia này.

Tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa của Trung Quốc (PIB) trong quý II đã chậm lại, ở mức 7,5% so với quý I là 7,7%, gây quan ngại về sự suy yếu của nền kinh tế đứng thứ nhì thế giới. Một dấu hiệu đáng lo ngại khác là sản lượng của Trung Quốc trong tháng 7/2013 lại nối giật lùi, ở mức thấp nhất kể từ 11 tháng qua.

Trong khi đang còng lưng cõng khoản nợ công khổng lồ thì một bộ phân quan chức Trung Quốc lại đứng đầu bảng danh sách ăn chơi, sa đọa. Năm 2012, Trung Quốc liên tục "trảm" nhiều quan chức cấp cao có liên can đến tham nhũng. Dân Trung Quốc không khỏi phẫn nộ khi những trò ăn chơi kệch cỡm của quan chức bị vạch trần.

Năm 2012, báo chí Nhật Bản đăng bài viết và hình ảnh một số cán bộ lãnh đạo cấp cao của nhà băng Công Thương Trung Quốc đến Tokyo thưởng thức món “body sushi”. Thông báo này đã làm chấn động cộng đồng cư dân mạng Trung Quốc. Họ bàn tán xôn xang về giá cả đắt đỏ của nó lên đến cả chục ngàn dân chúng tệ (35 triệu đồng). Hơn nữa, cách ăn chơi quái dị này trái với thuần phong mỹ tục Trung Hoa và nhất là quan chức chẳng thể dùng tiền công lãng phí.

Tình trạng “5 ngày 1 đại yến, 3 ngày 1 tiểu yến” của các quan chức vốn quá thân thuộc với người dân nơi đây. Tháng 4 vừa qua, báo chí xốn xang với vụ một quan chức cấp cao của Trung Quốc quỳ lại giữa nhà để xin người dân tha thứ. Hình ảnh ông Trương Ái Hoa, 45 tuổi, Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý Khu Phát triển kinh tế TP Thái Châu kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý KCN Tân Giang mở bữa tiệc sang dành cho hơn 20 quan chức cấp cao khác khiến người dân cuồng nộ. Dân đã kéo vào bất chấp sự ngăn cản của bảo vệ cảnh sát để dằn mặt những kẻ đang ăn tiền thuế của dân chúng.

Quan tham Trung Quốc còn lừng danh với thú ăn chơi kì quái. Ngoài gái đẹp, rượu ngon, họ còn có những trò vui như bú sữa trực tiếp trên bầu ngực của người mẹ trẻ. Để mua được một suất bú sữa này, mỗi quan sẽ phải chi ra khoảng 16 đến 20 triệu đồng.

Theo điều tra của tùng san Diễn đàn quần chúng. # Có hội sở tại Bắc Kinh - Trung Quốc mới đây, các quan chức tham nhũng làm tiêu tốn 160 tỉ USD ngân sách quốc gia mỗi năm. Tùng san này cho biết công quỹ được chi nhiều nhất cho các bữa ăn sang. Phần đông ăn tiêu công quỹ vào năm 1989, khoảng 5,8 tỉ USD, đi vào “dạ dày của các quan chức”. Năm 1994, số tiền đó đã vượt quá 16 tỉ USD. Rút cuộc, khoản tiêu này đạt 160 tỉ USD/năm vào năm 2010.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét