Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Vì sao đàn bà có khuynh hướng lười sinh con?

Không sinh con để... Thăng tiến

Con số trên đề đạt thực tế, hiện vì nhiều duyên cớ, đàn bà đương đại sinh con ít hơn. Và một trong những nguyên do không thể không kể đến đó là nhiều phụ nữ ngày nay có tâm lý ngại sinh con. Đặc biệt nhiều người nữ giới lừng danh đã công khai với báo chí ý kiến không muốn sinh con.

Phát ngôn đáng chú ý nhất là của cô ca sỹ gợi cảm Mai Khôi tuyên bố thẳng tay: Cô không thích có con, có con là sự vô minh của loài người, là sự ích kỉ của bản thân."Có con nhiều niềm vui nhưng mất đi nhiều thứ lắm. Tôi thấy nhiều cảnh, nhiều bà mẹ quá cực khổ rồi, tôi sợ lắm. Đời mình không còn dành cho mình nữa mà dành hết cho con. Ai quy tôi ích kỷ là họ thiếu sâu sắc vì thật ra một người đàn bà nếu không có con sẽ dành thời kì cống hiến cho tầng lớp nhiều hơn… Tôi thấy bao nhiêu người có tài nhưng có con rồi thì "tịt" luôn, mất hết. Nhưng đó là sự đánh đổi thường ngày, không có gì xấu hay tốt mà chỉ là sự lựa chọn của mỗi người",Mai Khôi nói.

Trước đó cô đã từng phát biểu nhiều lần về ý kiến . Thế nhưng Mai Khôi cũng không phải là trường hợp cá biệt. Sau bài phát biểu của cô, tức tốc cô nhận được cái gật đầu tán đồng hưởng ứng của nhà văn Linh Lê (tác giả của cuốn tình nhân Sài Gòn). Nữ nhà văn trẻ cho biết cô thích sống cuộc sống với tình yêu mãnh liệt hơn là buộc ràng nhau bởi đứa con. Cô cho biết sống làm sao để người đàn bà cảm thấy hạnh phúc là được, còn chuyện có con, hay thành hôn không phải là chuyện cấp thiết phải làm của mỗi người.

Ảnh minh họa

Không chỉ những người hoạt động trong lĩnh vực showbiz mới ngại sinh con mà rất nhiều chị em phụ nữ giờ cũng có tư tưởng này. Chị Nguyễn Thanh Huyền (Long Biên, Hà Nội) tâm tư:"Công việc của mình chiếm mất quá nhiều thời kì. Mình vừa làm quản lý ở một công ty truyền thông vừa đi học thêm tiếng Hàn để sang năm sang đó công tác chừng vài năm. Công việc lúc nào cũng chạy như guồng bánh xe, nếu hiện giờ mà nghỉ 6 tháng để sinh em bé thì vững chắc mình sẽ bật ra khỏi cái guồng ấy. Chưa kể lúc mình mang bầu cũng không thể giao thiệp tự tin được. Đối thủ của mình trong các hợp đồng lăng xê đều là những em chân dài, mình mà vác cái bụng bầu đến thì trượt là chắc. Hiện nay ông bà hai bên nội ngoại cũng giục có con như giục đò. Đôi khi định chiều theo ý ông bà nhưng nghĩ đến cảnh 9 tháng vác cái bụng ì ạch đến cơ quan rồi buổi cho em bé mà ngại".

Hạnh Nguyên (ở phố Huế Hà Nội) vốn là cô gái được bố mẹ nuông từ nhỏ. Cô không phải động tay đến bất cứ việc gì trong nhà. Hạnh Nguyên nổi danh cả trường không phải vì học giỏi mà vì cô là một hot girl xinh đẹp và nổi danh ăn chơi, sành điệu. Học xong cấp 3, cô ra nước ngoài học điểm trang cô dâu và hiện là một nhân viên "cứng" cho một hiệu váy cưới nổi danh trên phố Huế. Điều Hạnh Nguyên sợ nhất khi lấy chồng là đẻ con. Bởi nhìn mấy cô hot girl, bạn cùng học cấp 3 của cô sau khi sinh con xong thân hình sồ sề, chảy xệ mà cô khiếp.

Thiên hướng lười sinh con lan nhanh ở các thành thị

xu hướng giảm... Chóng mặt

Ông Dương Quốc Trọng, tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, cho biết nữ giới hiện đại có thiên hướng trì hoãn sinh con. Thời điểm 1999, mức sinh cao nhất ở đàn bà lứa tuổi 20-24. Sau 10 năm, mức sinh cao nhất đã chuyển sang nhóm tuổi muộn hơn (25-29 tuổi) và chấm dứt sinh khá sớm, trước 35 tuổi. Vào những năm 1970, trung bình mỗi đàn bà Việt Nam sinh 6, 8 con; đến năm 1990 đã giảm xuống còn 3, 1 con và giờ là 2 con. Đặc biệt ở một số tỉnh phía Nam, mức sinh đang có chiều hướng xuống dưới ngưỡng 2 con/nữ giới. Năm 2011, tại TP.HCM là 1,3 con/phụ nữ.

Luận bàn vớiNgười Đưa Tin, tấn sĩ Nguyễn Minh Phong (Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội) cho rằng, tình trạng ngại sinh con rất hiểm. Ở nước Nga cũng rơi vào tình trạng này, Nga đã dùng nhiều chính sách để kích đẻ, thậm chí tầm từ 1 đến 5h sáng họ chiếu phim người lớn trên truyền hình. Những người sinh con thứ ba được hưởng nhiều ưu đãi,… thế nhưng cũng không nhằm nhò. Ông cũng cho rằng bây chừ ở nước ta có nhiều chị em có tâm lý ngại sinh con, tuy nhiên thiên hướng lười sinh này mới có ở các thành phố chứ chưa phải ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đồng quan điểm với TS. Nguyễn Minh Phong, TS. Lưu Hồng Minh, trưởng khoa xã hội học (Học viện Báo chí Tuyên truyền) cũng cho rằng, nhiều chị em ở đô thị đang có thiên hướng ngại sinh con, chỉ sinh một con và ngại sinh thêm con thứ hai. Bởi lẽ, trong thời buổi kinh tế thị trường, do đòi hỏi của công việc, rất nhiều chị em ngại sinh thêm con vì ảnh hưởng đến sự thăng tiến trong công việc. Mặt khác, cũng ở môi trường tỉnh thành, chất lượng cuộc sống tăng cao, kéo theo đó là nhu cầu hưởng thụ cuộc sống tăng cao nên nhiều nữ giới muốn dành thời kì cho bản thân. Họ muốn được đi du lịch, chăm chút sức khỏe, nhan sắc, nâng cao hiểu biết... Cho bản thân hơn. Và tâm lý "già cậy con" cũng không còn được duy trì nữa bởi nhiều người có thu nhập ổn định, họ có bảo hiểm cũng như tích lũy cho tuổi già nên họ không cần phải sinh thêm con để khi về già nhờ con chăm sóc.

Thêm vào đó, hiện thời để nuôi một đứa con học hành đến nơi đến chốn không hề đơn giản như ngày xưa. Giả dụ trước chỉ cần mớ rau, nắm gạo là qua ngày nhưng hiện thời đòi hỏi về dinh dưỡng cao hơn, nhu cầu cho con được học hành, hưởng mức sống cao hơn đã khiến nhiều ba má cảm thấy vất vả khi nuôi con và cân nhắc khi sinh thêm con. Người dân hiện giờ đã có những tri thức về sinh nở và kế hoạch hóa gia đình nên họ tự chủ trong việc sinh con hơn trước.

TS. Lưu Hồng Minh cho rằng, bên cạnh việc chú trọng với thế hệ tương lai của tổ quốc, chúng ta cũng cần quan tâm hơn nữa đến người cao tuổi. Nâng cao chất lượng cuộc sống, săn sóc sức khỏe cho đối tượng này.

Thành Huế


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét