Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Nữ “thương gia” buôn người

* Hỉ xác định có ít nhất 15 người bị lừa bán sang Trung Quốc

* Đối tượng được “bồi dưỡng” 5 triệu đồng/người

(Cadn.Com.Vn) - Sau nhiều lần đưa người vượt biên sang Trung Quốc thành công, thấy “bở ăn”, Trần Thị Hạnh (1969, quê xã Cẩm Nhượng, H. Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) móc nối với một số đối tượng khác ở vùng biên cương tỉnh Quảng Ninh để tiếp đưa người vượt biên trái phép. Hành vi buôn người của Hạnh hả không qua mắt được những người dân cảnh giác cũng như lực lượng chức năng và thị hả bị bắt quả tang khi đang giao “những nạn nhân” cho hai đối tượng khác tại Cửa khẩu Móng Cái - Quảng Ninh để đưa sang Trung Quốc...

Lật mặt nữ “thương lái”

Khoảng đầu tháng 4-2013, ĐBP Thiên Cầm (BĐBP tỉnh Hà Tĩnh) nhận được nguồn tin báo của người dân về việc có một người phụ nữ tự xưng tên Hạnh, là thương gia thành đạt thẳng về các vùng quê dọc bãi ngang H. Cẩm Xuyên rêu rao cần tuyển người đi lao động nước ngoài với mức lương cao mà không cần thi tuyển, thủ tục đơn giản. Người muốn xuất ngoại chỉ cần bỏ ra một khoản tiền môi giới nhỏ là Hạnh có thể đưa ra nước ngoài làm việc mau chóng với mức lương 10-20 triệu đồng/tháng. Những lời “có cánh” của “nữ nhà buôn thành đạt” này nhanh chóng lan khắp các làng quê - nơi có nhiều cần lao làm nghề đánh bắt cá nhưng đang thất nghiệp. Nghe tin có người về quê tuyển đi lao động nước ngoài mà không cần bằng cấp khiến ai cũng tò mò và tìm đến “nữ thương nhân” này để nhờ làm thủ tục được “xuất cảnh”. Cũng từ việc tuyển người trái phép của nữ thương buôn này Đã gây tâm lý bất an, ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở các xã hải phận Cẩm Xuyên. Sau khi tìm hiểu thủ tục đi xuất khẩu lao động, nhiều người nhỉ ngờ về người phụ nữ này nên báo tin, đề nghị lực lượng BĐBP vào cuộc xác minh làm rõ nhằm ổn định đời sống của người dân.

Lực lượng chức năng di lý Trần Thị Hạnh về Hà Tĩnh.

Nhận được thông báo này, Chỉ huy ĐBP Thiên Cầm hử cử TS khẩn trương tiến hành xác minh. Qua nắm tình hình ban sơ, lực lượng TS BĐBP xác minh được người đàn bà tên đầy đủ là Trần Thị Hạnh (1969, quê Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) có dấu hiệu tuyển người đưa đi nước ngoài trái phép. Đi sâu xác minh nhân thân đối tượng thì được biết, Hạnh có một người bà con lấy chồng ở Trung Quốc và định cư bên đó. Đầu năm 2013, người này về quê thăm người thân, nhưng mục đích chính là nhờ Hạnh tìm các lao động nam sang Trung Quốc làm nghề bốc vác vác và đàn bà sang phục vụ nhà hàng... Từ những thông báo có được, lãnh đạo ĐBP Thiên Cầm nhận định Trần Thị Hạnh là đối tượng cầm đầu đường dây đưa người bán sang Trung Quốc, cần phải kịp thời chiến đấu ngăn chặn. Chỉ huy ĐBP Thiên Cầm thưa lên BCH BĐBP tỉnh Hà Tĩnh xin ý kiến chỉ đạo và Chuyên án 453L mau chóng được xác lập. Ngay sau khi chuyên án ra đời, những TS, ĐTV dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc nhằm chiến đấu bóc gỡ đường dây buôn bán người này.

Trần Thị Hạnh cùng tang vật bị bắt quả tang khi chuẩn bị đưa người vượt biên trái phép.

Sau gần 3 tháng theo dõi mọi nhất cử nhất động của đối tượng, thu thập chứng cớ, ngày 17-7-2013, TS báo về chỉ huy Ban Chuyên án: Trần Thị Hạnh đang tổ chức đưa 2 lao động từ Hà Tĩnh ra Móng Cái (Quảng Ninh) để giao cho một số đối tượng khác đưa sang Trung Quốc. Xác định dịp phá án Đã đến, chỉ huy Ban Chuyên án tổ chức cuộc họp khẩn và quyết định phá án được đưa ra. Ngay thức thì, lực lượng BĐBP tỉnh kết hợp với lực lượng CA tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng ra Quảng Ninh, phối hợp cùng Cục Phòng, chống ma túy BĐBP và BĐBP tỉnh Quảng Ninh truy bắt đối tượng. 10 giờ 30 ngày 18-7, Trần Thị Hạnh đang “giao quân” cho hai đối tượng trong đường dây buôn người là Phạm Văn Long (1972, quê Tiên Lãng, Tiên Yên) và Lý Quang Sáng (1989, quê Đông Ngũ, Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) tại khu vực Cột mốc 1366 + 700, khu 7, Hải Yên, Móng Cái (Quảng Ninh) thì bị bắt giữ.

Chân dung “quái nữ” buôn người

Ngay sau khi bắt quả tang các đối tượng, lực lượng Ban Chuyên nhỉ khẩn trương di lý quờ quạng về Hà Tĩnh để đấu tranh, làm rõ. Tại CQĐT, bước đầu Hạnh khai nhận thảy hành vi phạm tội của mình. Nhận sự “ủy thác” của người họ hàng từ Trung Quốc, Hạnh đến các làng quê hải phận, nơi có nhiều lao động làm nghề đánh bắt cá đang thất nghiệp để dụ dỗ, lừa gạt các thanh niên nam, nữ khỏe, đẹp sang Trung Quốc làm ăn. Để thực hiện các phi vụ này, Hạnh trưng diện áo xống, giày dép qua, vàng đeo đầy mình, đi xe đắt tiền và luôn bắn tiếng mình là thương gia thành đạt. Với chiêu bài đi tuyển dụng lao động giúp việc trong các nhà hàng, lương cao, đối tượng được Hạnh nhắm đến là những cô gái chưa chồng hoặc những người đàn ông khỏe mạnh nhưng không có việc làm ổn định. Qua “Tuyển người đi xuất khẩu cần lao với thủ tục đơn giản”, Hạnh nhỉ lừa được hàng chục cần lao sống dọc các xã ven biển Cẩm Xuyên đưa sang Trung Quốc làm việc. Mỗi lần đưa người sang Trung Quốc trơn, Hạnh được “biếu” 5 triệu đồng. Khi Hạnh và đồng bọn đang đưa Chu Văn Phong (1972) và Pha Hoàng Luận (1971, đều trú xã Cẩm Dương, H. Cẩm Xuyên) qua cửa khẩu Móng Cái thì bị bắt giữ.

Cũng tại CQĐT, theo khai nhận của Hạnh và quá trình điều tra của Ban Chuyên án 453L thì xác định Hạnh cùng đồng bọn Đã đưa trơn ít nhất 15 người sang Trung Quốc. Hiện BĐBP Hà Tĩnh đang phối hợp các lực lượng chức năng tiếp điều tra làm rõ hành vi của Trần Thị Hạnh và các đối tượng liên can để xử lý theo pháp luật.

Văn Tuân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét