Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Nhật Bản phản đối cổ động viên Hàn Quốc vì “chính trị hóa thể thao”

Hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo rằng hành động này là “vô cùng đáng tiếc”.

Nhật Bản phản đối các cổ động viên Hàn Quốc vì băng rôn có nội dung chính trị trong trận chung kết giải bóng đá Đông Á hôm 28/7.

Ông Suga cho hay chính phủ Nhật Bản “sẽ phản ứng đúng mực dựa theo các qui định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) sau khi tìm ra chi tiết vụ việc”.

Đài NHK cho hay sau vụ việc, Liên đoàn bóng đá Nhật Bản đã gửi một bức thư phản đối lên Liên đoàn phóng đá Đông Á (EAFF).

Hôm 28/7, Nhật Bản đã giành giải vô địch sau khi đánh bại Hàn Quốc với tỉ số 2-1.

Trong suốt trận dấu tại sân vận động Olympic, các cổ động viên Hàn Quốc đã treo một băng rôn lớn với nội dung “Không có tương lai nào cho những ai quên đi quá khứ của mình” – ám chỉ tới việc Nhật Bản không chịu thừa nhận quá khứ thực dân xâm lược của mình đối với các nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc.

Chiếc băng rôn này có thể đã vi phạm các qui định của Liên đoàn bóng đá châu Á về hành vi vận động chính trị trong các cuộc thi đấu thể thao. Đến hiệp 2, băng rôn này đã bị dỡ bỏ.

“Điều đó thật đáng tiếc. Chúng tôi mong muốn Liên đoàn bóng đá châu Á điều tra và giải quyết vụ việc thật nghiêm khắc”, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nhật Bản Kuniya Daini phát biểu.

Trong khi đó các cổ động viên bóng đá Nhật Bản mang theo cờ hình mặt trời của quân đội nước này – lá cờ được coi là biểu tượng của quá khứ thực dân của Nhật Bản. Sau đó, các cổ động viên Nhật được đề nghị hạ lá cờ này xuống.

Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn thường “hục hặc” về các vấn đề liên quan tới giai đoạn Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ 1910-1945. Mâu thuẫn đó đôi khi phủ bóng mây lên các hoạt động thể thao giữa hai nước.

Một vụ việc tương tự cũng diễn ra khi đội bóng đá của hai nước thi đấu với nhau tại Thế vận hội Luân Đôn (Olympics Luân Đôn) hồi năm ngoái. Cầu thủ của đội Hàn Quốc Park Jong-Woo đã bị FIFA cấm thi đấu trong 2 trận sau khi anh này giương biểu ngữ về tranh chấp chủ quyền quần đảo Takeshima/Dokdo giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Lê Dung


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét