Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tăng trưởng "nóng" du mẹo hay lịch sẽ gây áp lực.

Ngày mai của du lịch VN khá sáng lạn, dự kiến năm 2020 sẽ đón 10-10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, cuộn khoảng 42,5 tỷ USD vốn đầu tư

Tăng trưởng

Mặt khác, du lịch có bổn phận là hướng tới sự vững bền, nghĩa là sử dụng tối ưu các nguồn lực môi trường, tôn trọng bản sắc văn hóa, tầng lớp của cộng đồng địa phương; đảm bảo các ích lợi kinh tế khả thi, lâu dài như tạo việc làm, cải thiện thu nhập… Hoa Quỳnh PHẢN HỒI.

Dự báo, năm 2015 ngành du lịch VN được kỳ vọng trở thành ngành tuyển dụng nhân công lớn nhất VN, sẽ đóng góp khoảng 15% lực lượng lao động nhà nước, với 1,4 triệu việc làm trực tiếp và một khối công việc gián tiếp. Du lịch nội địa cũng cho thấy mức tăng trưởng na ná, từ 11,7 triệu lên 23 triệu lượt. Đánh giá về tăng trưởng này, tổ chức Du lịch thế giới (UNWT) nêu rõ mức tăng trưởng 8,9% của khách du lịch quốc tế tới VN trong thập kỷ qua đã vượt xa mức tăng trưởng 3,4% mà ngành du lịch thế giới đã trải nghiệm

Tăng trưởng

Đó là, phát triển quá mức hoặc không đồng đều làm cho công tác quản lý du lịch yếu kém, điểm đến mất đi sự cuộn và tính quyến rũ tự nhiên; dị đồng về văn hóa, khi khách du lịch làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương, khiến họ mất đi sự riêng tây, tạo ra sự ngột ngạt và gây khó khăn cho việc phát triển du lịch.

CôngThương   - Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách du lịch quốc tế đến VN tăng gấp 2 lần trong 12 năm qua, từ 2,1 triệu lượt khách (năm 2000), lên 6,8 triệu (2012).

Ngoại giả, các điểm đến sẽ có nhiều sức ép về năng lượng, thực phẩm, nước sinh hoạt; thời cơ cho các doanh nghiệp địa phương sụt giảm do khách du lịch chọn tour trọn gói, do một nhà điều hành cung cấp…; sự gia tăng nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ của khách du lịch dẫn tới lạm phát… Đặc biệt, du lịch sẽ trở thành một ngành công nghiệp tác động xấu đến sự đa dạng hóa, khiến nền kinh tế địa phương dễ bị tổn thương khi có sự thay đổi về nhu cầu do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thảm họa tự nhiên… Để ứng phó với các nguy cơ trên, theo Dự án EU Việt Nam nên đẩy mạnh du lịch trách nhiệm, vì đây là giải pháp cung cấp một hướng đi cho tất tật các thành tố liên tưởng tới hoạt động du lịch.

Tuy nhiên, Dự án EU cũng cảnh báo rằng, mặt trái của sự tăng trưởng này sẽ kéo theo Tương lai về du lịch đại trà, mang tới hàng loạt nguy cơ và thách thức cho VN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét