Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Không gian thành thị: đâu đâu cũng lăng xê loạn xạ.

Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL TP, hoạt động thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo chưa hiệu quả

Không gian đô thị: đâu đâu cũng quảng cáo loạn xạ

“Đây là câu chuyện 15 năm chưa có lời giải, cũng chưa có thông lệ. Trên các bảng lăng xê, những sai phạm dễ nhận thấy nhất là: không ghi số giấy phép hoặc không có giấy phép, bảng quảng cáo vượt quá diện tích quy định, nhô khỏi tường nhà, lăng xê bằng tiếng nước ngoài, hoặc chữ nước ngoài lớn hơn tiếng Việt. Tôi đề nghị TP nên có quyết định tạm bợ ứng dụng trong vòng 1-2 năm để xử lý vấn đề này cũng được vì nếu mình buông ra thì sau này khắc phục càng khó hơn” - ông Phạm Văn Đông, trưởng Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP, nói.

, Các đại biểu cũng đề cập những hạn chế, bất cập của các quy định bây giờ. Các đại biểu cũng nêu ra một bất cập là Luật quảng cáo đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013 (trong đó quy định về việc viết, đặt, treo gắn và kích thước biển hiệu), nhưng đến nay vẫn chưa có nghị định chỉ dẫn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo nên các quận, huyện chưa thể xử phạt các hành vi vi phạm đúng theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Diệu Anh, phó chủ toạ UBND Q. Trả lời câu hỏi này, đại diện các sở, ngành và các quận đều cho rằng xử lý tình trạng các chủ kinh doanh bỏ trốn khi bị xử lý vi phạm rất nan giải. Trong đó, bảng quảng cáo làm sau luôn cố “ngoi” lên để cạnh tranh với bảng lăng xê làm trước. “Vậy có xử lý được không?” - đại biểu Huỳnh Công Hùng, trưởng Ban văn hóa tầng lớp HĐND TP, đặt câu hỏi.

Theo khảo sát của Sở VH-TT&DL TP, có tới 90% người sử dụng bảng hiệu không biết các quy định của Nhà nước về dùng bảng hiệu, nên tự đặt theo ý muốn của mình. 10, cho rằng việc xử lý người vi phạm trong quảng cáo rất khó.

“Chưa xét về nội dung quảng cáo, nhưng về mặt quy hoạch là thiếu đồng bộ, thiếu hợp nhất về kích cỡ, bảng to nhỏ, cao thấp, mới cũ đan xen làm mất mỹ quan thành thị và thiếu an toàn, nhất là an toàn về phòng cháy chữa cháy. Cụ thể, trong cưỡng chế, xử phạt, nghị định 37/2005 của Chính phủ yêu cầu phải có đại diện của cơ quan công an, chính quyền địa phương.

Thậm chí một số mặt hàng cấm như rượu mạnh, thuốc lá cũng đang được lăng xê công khai. 1, cho rằng thủ tục đăng ký kinh dinh giờ rất đơn giản, cơ quan chức năng cũng chẳng thể từ chối được. Ngoài những nguyên do “quen thuộc” như: lực lượng mỏng, địa bàn rộng, chế tài xử lý không đủ mạnh.

Cũng theo Sở VH-TT&DL TP, chỉ riêng trong năm 2012 TP đã tiến hành 718 đợt rà soát bảng quảng cáo, bảng hiệu, xử phạt các trường hợp vi phạm với số tiền lên tới hơn 7,98 tỉ đồng. Các hình thức lăng xê đang phát triển rần rộ với muôn hình vạn trạng: quảng cáo bằng tấm lớn, lăng xê bằng bảng biển, bằng panô chân trụ, băngrôn, quảng cáo đặt trên nóc nhà, quảng cáo ốp tường, bảng hiệu, hộp đèn.

Khi khảo sát tại các quận 1, 5, 10, đoàn đại biểu HĐND TP cũng nhận được nhiều quan điểm đề đạt tình trạng các chủ kinh doanh bỏ trốn hoặc bỏ luôn bảng hiệu, bảng quảng cáo khi bị xử lý, rồi chóng vánh xin giấy phép kinh doanh với một cái tên khác ở cùng địa điểm đó.

1, TP. Theo các đại biểu, quy định này gây khó khăn cho công tác thanh tra vì sai phạm trong lĩnh vực lăng xê diễn ra ngay, không phải lúc nào cũng triệu tập được đầy đủ đại diện các ban ngành hệ trọng để tiến hành cưỡng chế. Theo Sở VH-TT&DL TP, hồ hết các khoảng không gian trên vách tường, mặt tiền nhà, sân thượng đều được tận dụng để treo biển lăng xê với đủ màu sắc, kích cỡ.

Quảng cáo bừa tại khu vực bùng binh Phù Đổng, Q. Dù rất cần số liệu, thông tin nhưng làm không kịp nên có tình trạng cùng một địa chỉ mà nhiều đơn vị cùng đăng ký”. HCM (ảnh chụp chiều 25-9) - Ảnh: Tự Trung ít tại buổi làm việc, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) TP cho biết tình trạng đại, bát nháo của lăng xê ngoài trời đang choán hết không gian thành phố.

Ông Phạm Thành Kiên, phó chủ toạ UBND Q. MAI HOA - VIỄN SỰ. ” - Bà Nguyễn Hồng Linh, đại diện Sở VH-TT&DL TP, trông coi. Về vấn đề này, ông Võ Sĩ, phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP, nói: “Sở chỉ có năm ngày để giám định và giải quyết hồ sơ đăng ký kinh dinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét