Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Luật Đất đai (sửa đổi): Tạo lập một hệ thống quản trị thêm mới vào sáng tỏ hơn.

Vốn được rất nhiều ĐBQH và người dân quan hoài thì sao

Luật Đất đai (sửa đổi): Tạo lập một hệ thống quản trị minh bạch hơn

Quy hoạch sử dụng đất cũng có một bước thay đổi theo hướng chuyển từ quy hoạch theo tổng diện tích sang quy hoạch phân vùng. Thưa ông? Đấy cũng chính là một trong những nội dung rất quan yếu của Nghị quyết 19.

Cũng cần nói thêm rằng chúng ta chưa chuyển đổi triệt để mà vẫn duy trì cả 2 loại: theo tổng diện tích và phân vùng. Luật lần này có giải pháp gì để tạo điều kiện cho thiết chế định giá độc lập vận hành hiệu quả? Đúng là TP Hà Nội đã từng đưa ra yêu cầu trưng cầu định giá.

ANH THƯ (thực hiện). Phải đổi thay quy định về thuế. Giá trên các hợp đồng làm căn cứ tính thuế chuyển quyền dùng đất lại càng không phải. Vừa qua Quốc hội đã ưng chuẩn dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với tỷ lệ nhất trí cao.

Pháp luật về đất đai - PV). Nhưng Luật Đất đai lần này đã không thể chế kinh nghiệm ấy của TPHCM - một địa phương dẫn đầu với nhiều ý tưởng quản lý đất đai hiệp chuẩn quốc tế. - Được biết có địa phương đã từng vận dụng cơ chế “định giá độc lập” nhưng rồi lại phải huỷ bỏ vì cho rằng “không có giá thị trường thực sự”.

Ông có bình luận gì? GS-TSKH ĐẶNG HÙNG VÕ: Tôi cho rằng luật vừa được thông qua có nhiều điểm tiến bộ so với Luật Đất đai 2003. - Còn nội dung về định giá đất. Mọi người tham dự giao tiếp đều biết rằng có rủi ro tiềm tàng khi viết giá trên hiệp đồng thấp hơn giá thực tại giao tiếp (chả hạn như khi tòa án tuyên hợp đồng là vô hiệu vì một lý do nào đó); nhưng họ ưng rủi ro để tránh thuế. Còn cứ vào quảng cáo hay đi khảo giá cũng chưa chắc đúng.

Bên cạnh đó. Nhưng cũng có một số điểm chưa tả được những quan điểm tiến bộ. GS-TSKH Đặng Hùng Võ - Phóng viên: Thưa ông. Vì các bên dự giao du luôn thống nhất với nhau viết giá thấp hơn khung giá quốc gia để tránh thuế. Tuy nhiên. Còn tốt hơn bao lăm % thì phải đợi thực tế đáp. Vì chưa phải giao tiếp thành công. Rồi sau đó phải huỷ bỏ.

Tóm lại. Tình trạng này lên đường từ việc thuế chuyển quyền sử dụng đất của chúng ta quy định tính thuế theo giá hiệp đồng - nếu giá giao kèo cao hơn bảng giá quốc gia và tính theo giá quốc gia - nếu giá hợp đồng thấp hơn giá quốc gia. 000 tỷ đồng và tìm cách giải phóng lượng bất động sản tồn đọng.

Đó là thành quả lớn nhất của luật này. - Xin ông cho biết cụ thể về những điểm tiến bộ? Điểm sáng quan yếu nhất.

Luật có thể giúp cải thiện công tác quản lý đất đai hay công tác định giá tốt hơn.

Lúc đó chúng ta sẽ có giá thị trường “nổi” lên trên hợp đồng. Đó là sự chuyển đổi cần thiết và đúng đắn. Nếu quy định tính thuế theo giá quốc gia trong mọi trường hợp (đừng vương vấn chuyện có thể thu thêm được một ít khi giá giao tế được khai cao hơn giá quốc gia) thì không ai dại gì viết không đúng thực tại.

Chẳng cơ quan định giá nào đưa ra được đầy đủ căn cứ thuyết phục cả. Là luật đã đưa ra được những chỉ tiêu của một hệ thống quản trị tốt; một cơ chế sáng tỏ. - Theo ông. Luật Đất đai đã đưa ra quy định về hội đồng giám định giá cấp tỉnh do chủ tịch UBND tỉnh làm chủ tịch hội đồng.

Nhưng tôi cho rằng ở đây có một điểm đáng tiếc là khi hội đồng định giá lại do chủ toạ UBND tỉnh làm chủ toạ thì tính “độc lập với cơ quan quyết định giao đất.

Trong hội đồng có đại diện các ban ngành có liên tưởng và sự tham gia của cơ quan định giá đất độc lập. Nhất là ở phân khúc trung và cao cấp. Có sự tham dự ý kiến và giám sát của người dân.

Có lẽ giá thị trường bây giờ chỉ xuất hiện khi đấu giá. Theo tôi. Tôi cho là trong năm tới chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Cho thuê đất” (nhằm loại bỏ thời cơ tham nhũng) là không còn nữa. Tiến những bước tiến khá dài. Như thế sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Có một điều tôi cũng lấy làm tiếc là TPHCM đã thí nghiệm thực tiễn cơ chế định giá độc lập và nhà đầu tư thỏa thuận với người dân đến mức 70% thì quốc gia mới can thiệp.

Tôi cho rằng điểm này là không mô tả chính xác tinh thần của quyết nghị 19. Hay nói một cách khác là chưa nên trông đợi thị trường sẽ khởi sắc hơn sau khi luật được ban hành. Ưu việt của Nghị quyết 19 (Nghị quyết 19-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp đổi mới chính sách.

Vì sự tham dự của cơ quan định giá độc lập có thể góp phần làm cho việc định giá khách quan hơn. Sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ 30.

Công khai. Nhưng cương trực mà nói. Tôi cho đây là hướng đi táo tợn.

Để khuyến khích quần chúng viết đúng giá thực tế. Liệu Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được duyệt có thể tạo nên cú hích nào đó cho thị trường bất động sản trong năm tới? Tháo gỡ cho thị trường bất động sản không phải là cứu cánh của luật này.

Phải nói đây là một bước tiến bộ. Và họ cũng có lý của họ khi nói rằng giá thị trường không xuất hiện. Tạo ra sức cụ tốt để quản lý phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét