Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Thông mới nhất tư nối thông thủ tục đầu tư - đất đai - xây dựng.

Trong các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về các nhiệm vụ ưu tiên tái cơ cấu, cách tân thủ tục hành chính trong năm 2013 - 2015 đều nhấn mạnh rõ, cách tân thủ tục hành chính chuyên sâu trong đầu tư - đất đai - xây dựng là một trong những ưu tiên

Thông tư nối thông thủ tục đầu tư - đất đai - xây dựng

Cụ thể thế nào, thưa ông?  Đối với từng doanh nghiệp, từng dự án thì thủ tục này là một quy trình liên tục. Các thủ tục độc lập có thể chỉ dẫn thưc hiện đồng thời với nhau; với các thủ tục thực hành bởi nhiều cơ quan, thì có thể giải quyết bằng hội đồng liên ngành có can dự để bàn thảo cùng một lúc.

Nhưng với quy định luật pháp thì là cắt khúc. Thực tiễn cho thấy, nhiều địa phương đang ráng cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện cải thiện môi trưòng đầu tư - kinh dinh. Đó là chưa kể các văn bản chỉ dẫn của các địa phương, thường thì mỗi địa phương ít nhất có một văn bản.

Với nguyên tắc không được trái các quy định của luật pháp hiện hành, nhưng thông tư có thể xếp đặt, đơn giản hóa hồ sơ, cải tiến quy trình thực hành. Khánh An. Chính vậy, có tình trạng là, nếu tách từng ngành thì quy định nào cũng có vẻ ổn.

Nhưng doanh nghiệp không thể theo hướng cắt khúc, mà phải tuân tất quy trình. Tuy nhiên, phải thấy rõ, đây là những thủ tục phức tạp, nhưng quan yếu. Nên, thấy trước được rằng, thông tư này chưa thể đổi thay được những tồn tại đang được quy định trong các văn bản luật, nghị định, song đích chính là sáng tỏ hóa, tiên đoán hóa được tất quy trình này cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Chính phủ cũng nhóng rất rõ vấn đề này. Tuy nhiên, với cách làm giờ, nhiều khi, quy trình trở thành khá tùy tiện, không thống nhất.

Nếu không cập nhật thẳng tuột, doanh nghiệp sẽ rất khó tuân thủ. Hiện tại, các tỉnh đều phải ban hành các quy định dành cho địa phương mình. Việc xây dựng thông tư liên tịch này nằm trong nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Vấn đề là, khi kết hợp, kết nối, doanh nghiệp và các tỉnh không biết rõ quy trình cần bắt đầu từ đâu, thủ tục trước làm gì, sau làm gì cho đúng, hồ sơ các loại thế nào, bao lăm thì đủ, điều kiện nào để giải quyết thủ tục, thời gian bao lâu…?  Với thông tư liên tịch, chúng tôi sẽ giải đáp các câu hỏi đó.

Khi soát các thủ tục can dự đến đầu tư - xây dựng - đất đai, chúng tôi điểm được 6 luật, 10 nghị định và từng đó thông tư liên can đến nội dung này. Việc thực hành thực tiễn sẽ theo hướng nào, thưa ông?  Chúng tôi đề nghị để cho UBND tỉnh chủ động thực hành hạp với tình hình địa phương sau khi quy trình thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư - đất đai - xây dựng được ban hành. Bước cải tiến này sẽ rút ngắn thời kì, giảm phí trong thực hành các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cũng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý quốc gia trong các lĩnh vực này.

Cũng phải nói thêm, trong 3 năm trở lại đây, một số địa phương, như Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đã lên điểm trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhờ những cải thiện trong các quy trình thủ tục này. Quan trọng vì, doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều phải thực hành, không phải thực hiện một lần mà nhiều lần, không phải làm một nơi mà nhiều nơi, doanh nghiệp càng phát triển nhanh thì nhu cầu càng nhiều… Cải tiến sự phức tạp của quy trình thủ tục này rõ ràng là nhu cầu của các doanh nghiệp.

Thưa ông, một thông tư liên tịch như vậy liệu có thể giải quyết được những vấn đề trong hoạt động đầu tư - xây dựng vốn đang rất phức tạp bây chừ?  Đó là thách thức lớn. Ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương  Hơn thế, theo dõi quy định can dự đến các thủ tục này, chúng tôi còn thấy có sự đổi thay liên tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét