“Chúng tôi thưa tỉnh là phải làm rõ hành vi hút cát của các con tàu
Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết, những con tàu này chỉ được phép nạo vét hút cát trong khuôn khổ, lãnh hải cho phép tại Vũng Áng. Với những con số đồ sộ trên, mỗi lần hút cát, những con tàu này có thể phá hoang và chở đi hàng nghìn đến hàng chục nghìn khối. Một lãnh đạo Đồn biên phòng Vũng Áng cho biết, cũng đã từng nghe dư luận nghi vấn con tàu này không chỉ khẩn hoang cát mà có thể có tài nguyên khác.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn cán bộ xuống thẩm tra. Vị GĐ Sở cũng thanh minh nghi vấn khi không ai dám khẳng định vững chắc những con tàu này chỉ hút cát thường nhật chỉ để san lấp mặt bằng. “Ai biết tàu khai hoang cái gì?” liên tưởng đến những thông tin về những con tàu mang quốc tịch Bỉ ngang nhiên vỡ hoang tài nguyên tại hải phận Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trong gần 1 năm qua, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định phải làm rõ.
Việc hút cát ngoài khuôn khổ này là vi phạm. Hình ảnh tàu Vasco De Gama bỏ chạy sau khi phát hiện nhóm PV
Những thông số khủng Theo như biểu thị của người dân và lực lượng biên phòng Cửa Sót, ngoài con tàu Vasco De Gama mà nhóm phóng viên trực tiếp mục kích, bắt quả tang thì còn có con tàu thứ 2, màu trắng thẳng tuột ra hải phận này hút cát.Hình ảnh lực lượng Hải đoàn 38 (Bộ tư lệnh BP) đang lập biên bản, xử phạt 40 triệu hành vi vỡ hoang cát trái phép vào tháng 3/2013.
Lực lượng thám thính đã điều tra, tuy nhiên không phát hiện chuyện đó. Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi nhận phản ánh từ VietNamNet, BQL sẽ yêu cầu nhà thầu (Cty Jan De Nul) và Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thực hiện nghiêm quy định của Việt Nam, không được phép phá hoang tài nguyên tại vùng biển khác.
“ Ai dám khẳng định đó là loại cát đơn thuần” , GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh nói. Duy Tuấn. Ai dám khẳng định chỉ hút cát?” , ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên nói.
Vì sợ đó không phải là loại cát thường ngày
Thông báo từ Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, trong đội tàu nạo vét của Cty Jan De Nul đến từ Bỉ (hiệp đồng nạo vét, hút cát phục vụ công trình Cảng Sơn Dương - Dự án Formosa) thì 2 con tàu đang tiến hành hút cát trái phép có tham số "khủng" nhất.Tuy nhiên tàu này vẫn bất chấp pháp luật VN, tiếp tục ra khẩn hoang. Mà cũng không biết họ lấy cát hay khai hoang tài nguyên quý báu gì nữa.
Cùng với sự khẳng định của lãnh đạo đồn Biên phòng Vũng Áng, bấy lâu chỉ có 2 con tàu Vasco De Gama và Batutta (đội tàu nạo vét đến từ Vương Quốc Bỉ), có thể khẳng định “con tàu màu trắng” như biểu lộ của ngư dân chính là tàu Batutta – đã từng được đề đạt trên VietNamNet tháng 6/2012.
Con tàu thứ 2 thường ra hải phận Cửa Nhượng vỡ hoang chính là tàu Batutta, đã từng phản ảnh trên VietNamNet. Chúng tôi đang vậy hệ trọng với Fomosa và Cty Jan de Nul để có thêm thêm thông báo, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của những con tàu nước ngoài này.
Ông Đinh cho biết, việc hút cát, khai hoang tài nguyên ngoài khuôn khổ cho phép của những con tàu này là vi phạm luật pháp Việt Nam. Không chỉ riêng ông Đinh mà bàn luận với VietNamNet trước đó, rất nhiều ngư gia, lãnh đạo chính quyền xã huyện, đồn biên phòng cũng tỏ tường nghi ngờ khi những con tàu này ra hải phận Cửa Nhượng hút cát
VietNamNet mục kích hành vi khai hoang trái phép trên biển ngày 4/8 vừa qua. Lớn nhất trong số 11 con tàu đến từ Bỉ là Vasco De Gama có chiều dài lên tới 201,4m, trọng tải lên tới 59,325 tấn, thông số GRT (dung tải đăng ký) là 36576 tấn. Việc khai thác tài nguyên, làm hại ngư dân, ngư trường gần 1 năm qua cần được làm rõ và dư luận cũng rất quan hoài đến bổn phận các cơ quan quản lý, vì sự việc này ngay từ đầu tỉnh và các cơ quan đều biết.
Ông Đinh cũng khẳng định hành vi khai khẩn tài nguyên trái phép này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đánh bắt của ngư dân ở hải phận này.
“Việc hút cát này hết sức nguy hiểm, làm hại đến ngư trường đánh bắt, đời sống ngư gia, môi trường trên biển bị đảo lộn. Dư luận đã tỏ nghi vấn đối với hành vi hút cát của những con tàu khổng lồ trên lãnh hải Cửa Nhượng đã đăng trên VietNamNet. Đã hút thì ảnh hưởng đến môi trường rồi, đó là chưa nói có hút cả các rặng san hô và thảm thực vật dưới biển không”, ông Đinh cho biết thêm. Còn tàu Batuta có chiều dài 138,5m, tải trọng 8,626 tấn, GRT 8015 tấn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét