Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Ấn Độ tăng mới thêm cường 'Hướng biển'.

Theo bẩm của Lầu Năm Góc, năm tài khóa 2011- 2012, Ấn Độ là khách hàng du nhập vũ khí lớn thứ ba của Mỹ với các giao kèo trị giá 4,5 tỷ USD. Với Ấn Độ, quan hệ Ấn-Trung diễn biến ngày càng bít tất tay, nhất là ở biển Đông - nơi học thuyết “Liên châu” của TQ đụng đầu chính sách “Hướng biển” của Ấn Độ vốn trù định sự xích lại gần nhau giữa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

Ấn Độ không phải ngoại lệ khi có đến 95% tổng giao dịch hàng hóa, 75% giá trị đàm đạo thương nghiệp bên ngoài cùng hơn 70% nguồn du nhập dầu lửa thực hiện qua đường biển. Trong giai đoạn 2007-2011, Ấn Độ bỏ ra 12,7 tỷ USD mua khí giới nước ngoài, chiếm 10% tổng lượng khí giới du nhập toàn cầu; thời kỳ 2011-2015, ước lượng, nước này chi 100 tỷ USD cho chương trình mua sắm quốc phòng.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, năm tài khóa 2012-2013, Ấn Độ vượt TQ trở nên nhà nước nhập cảng vũ khí lớn nhất thế giới.

Trong chuyến thăm tới New Dehli hồi tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định lập trường của Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của Ấn Độ, song song nhấn mạnh Mỹ vậy xúc tiến tiến trình này.

Với Mỹ, gia tăng mâu thuẫn Ấn-Trung có lợi cho Mỹ, khi Washington xác định New Dehli là nguyên tố có vai trò lớn trong chính sách “tái cân bằng châu Á”.

Khác với tham vọng của TQ, mong muốn giành vị thế một đại cường hải quân của Ấn Độ ít thu hút sự chú ý của thế giới. Để bảo vệ ích lợi, Ấn Độ tham vọng thiết lập hải quân mạnh cả về khả năng vươn xa, vươn rộng và vững bền.

New Dehli muốn phê duyệt các hợp đồng du nhập khí giới từ Washington nhằm củng cố quan hệ đối tác quân sự với Mỹ, từ đó ngăn chặn TQ. Các hợp đồng chuyển nhượng vũ khí của Washington cho New Dehli trước tiên là nhằm bao vây TQ, điểm này là cùng chí hướng với Ấn Độ. Có lực lượng hải quân lớn thứ 5 thế giới, nhưng nước này vẫn ấp ủ kế hoạch 160 tàu, trong đó có 3 hàng không mẫu hạm vào năm 2022.

Điều này bộc lộ qua sự phát triển mạnh mẽ cộng tác quân sự Ấn Độ-Mỹ. Các chuyên gia quân sự nhận định, Nga đang mất dần thị phần cung cấp khí giới tại Ấn Độ, từ “kiểm soát” 75% thị trường như giờ sẽ mau chóng giảm xuống 50% trong mai sau gần. Điều này đồng nghĩa với đòi hỏi kỹ thuật cùng nguồn cung khí giới đổ về Ấn Độ ngày một lớn, và đối tác Nga truyền thống là chưa đủ.

Ngoại giả, chuyển nhượng khí giới giúp cộng tác quân sự hai nước thêm thắt chặt.

Thậm chí, khí giới Nga bắt đầu lạc bước ở nhà nước Nam Á này. Tùng Dương. Thái độ của chính khách New Dehli đối với Bắc Kinh không còn dừng lại ở sự “cảnh giác” mà ngày một biểu hiện tính tiến công. Trong cộng tác quân sự giữa các nước lớn, nguyên tố chính trị có vai trò quan yếu hơn nhiều so với bản thân nhu cầu thị trường.

Thuyết “Mối đe dọa TQ” cũng là duyên cớ khiến Ấn Độ thực thi mạnh mẽ chính sách “Hướng biển”. Hợp tác quân sự chưa từng có trong lịch sử giữa Mỹ-Ấn Độ khởi hành từ nhu cầu về địa-chính trị trong thực tại, chứ không hoàn toàn do tính năng, giá cả khí giới quyết định. Tuy nhiên, mai sau chính trị thế giới, an ninh và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại phụ thuộc đáng kể vào Ấn Độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét