(EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong thời đoạn trước mắt cũng như lâu dài, sinh sản nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan yếu trong việc phát triển kinh tế, bảo đảm cung cấp các sản phẩm cần yếu cho đời sống, làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu
Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sinh sản nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh.
Nhằm giúp nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách quốc gia và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ.
Tổng số vật nuôi tham dự bảo hiểm là 623. Cùng với giá tôm, cá nguyên liệu đang sụt giảm, đây là duyên do khiến một bộ phận người dự bảo hiểm thiếu quan hoài chăm nom tôm, cá, mà chỉ tính nết trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn lận số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai thác bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng ý kiến với Ban chỉ đạo khai triển thực hiện thí nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận sờ soạng số bò sữa đang nuôi tại gia đình.
BHNN bản chất là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân. Dù rằng, những con số đạt được rất tích cực, góp phần thực hành tốt chính sách an sinh xã hội, nhưng việc triển khai hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc. Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 458 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 41,2 tỷ đồng.
Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết bồi hoàn hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải bồi thường 258 triệu đồng. Bên cạnh sự ráng thay của Chính phủ, của các cấp, các ngành có liên tưởng, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự hợp tác của những người tham dự BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN.
Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiên tiến, đương đại trong sinh sản, song tính đến nay BHNN vẫn chưa thực thụ đạt được kết quả như trông đợi của Chính phủ.
275 hộ. Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ tham gia bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ thông thường), 1. 797 hộ. Điển hình như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham gia bảo hiểm.
Đồng thời, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ. BHNN bản chất là bảo hiểm qua lại và việc triển khai thí nghiệm cũng vì đích ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của nông dân, chính thành thử không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này… (TH).
Về vật nuôi, BHNN đã thí điểm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội. Ngay sau khi tiếp thu quan điểm từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thử nghiệm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hành thử nghiệm BHNN tuổi 2011 - 2013.
Và như thế, người chịu thiệt thòi trước tiên chính là các hộ nông dân vì không được đảm bảo nếu xảy ra rủi ro. Cần phải ngó rằng, nếu như Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, song song người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khai triển trên quy mô diện rộng.
Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình triển khai, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất thần, số lượng giao kèo bảo hiểm nhiều, tổn thất nảy sinh ngày một lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Chính nên chi, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang tích cực quản lý giám sát chém đẹp quá trình triển khai, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi thường đúng chế độ quy định đảm bảo lợi ích người dân, quản lý tiêu pha tần tiện, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo ít của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi triển khai thí điểm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234. Đồng thời, sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn thẩm tra, giám sát việc thực hiện thí nghiệm BHNN tại các địa phương” phòng ngừa trục lợi bảo hiểm Ngay từ khi mới triển khai chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và buồng trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa chủ chốt trong việc bảo đảm ý nghĩa và sự phát triển vững bền của chương trình thể nghiệm BHNN.
Phòng trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách. Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh dinh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ. Đơn cử, tỉnh thành Hà Nội đã chọn khai triển thử nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì.
Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự đổi thay lớn về điều kiện, khuôn khổ mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ nối chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái triển khai BHNN, hình thành hệ thống mạng lưới đại lý, hợp tác viên, tổ chức vỡ hoang giao kèo bảo hiểm chặt đẹp, an toàn. Bên cạnh đó, lượng cán bộ khai hoang mỏng, cốt tử tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
412 ha, tổng số hộ dự bảo hiểm là 189. 523 ha, tổng số hộ tham dự là 15. 034 hộ tham gia bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ thông thường).
Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và giám định tổn thất từ khâu rà soát, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất nuốm, diễn đạt ý thức trách nhiệm trong việc tương trợ thực hiện chương trình thử nghiệm của Chính phủ như: tiếp tục thiết lập mạng lưới đại lý, cộng tác viên, đấu tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, song song tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ lệ luật bảo hiểm, quyền lợi và trách nhiệm của các bên dự.
Qua phản ánh của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng dự bảo hiểm và đảo bảo quyền lợi của người tham dự hoạt động này. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 6,3 tỷ đồng, còn phải bồi thường 2,8 tỷ đồng.
Do đó, cơ chế chính sách phải liền được kiểm tra, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tế. Cho nên, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân tiếp kiến được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của quốc gia. Sau khi đi tìm hiểu, lắng nghe ý kiến phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra duyên cớ chính là do điều kiện, phạm vi BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao.
Việc kịp thời đổi thay chính sách bảo đảm tính thích hợp với tính thực tại sinh sản đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện thuận tiện cho việc triển khai tại cơ sở. Bảo hiểm cho thủy sản được thể nghiệm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích dự bảo hiểm là 5. Ban chỉ đạo TP. Đây là cách làm sáng tạo và thu hút được sự quan hoài của người dân.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn Sau Hội nghị sơ kết thử nghiệm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa thích hợp với thực tại của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính kết hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, thu nhận, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động thí nghiệm trong phạm vi thẩm quyền.
Trong trường hợp này rất dễ nảy sinh trục lợi bảo hiểm do người dân tham dự cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải.
Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thí điểm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. 163 hộ. Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả triển khai tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thể nghiệm BHNN chưa xứng với tiềm năng. Ảnh Internet. Các doanh nghiệp đã tích cực chủ động đẩy nhanh công tác kiểm tra, giải quyết các hồ sơ đề nghị bồi thường, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng công nhận thiệt hại, xác định cụ loại thể dịch bệnh, chừng độ tổn thất và giải quyết bồi thường kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sản xuất kinh dinh.
Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ dân cày, cá nhân chủ nghĩa cận nghèo dự thí nghiệm BHNN sẽ được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ. Chính từ lúc đó, việc khai triển bước đầu thu được kết quả. Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ dân cày, trong quá trình khai triển, sự kết hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hành đảm bảo hiệu quả. Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng.
Về bảo hiểm cây lúa khai triển tại Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã dự bảo hiểm là 45. Tuy nhiên, đây mới chỉ mang thuộc tính khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp dân cày khôi phục và bù đắp tổn phí sinh sản nông nghiệp.
Đại diện Ban chỉ đạo triển khai thực hành thí điểm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua tính toán cho thấy mức đền bù đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tế tới 1,2 - 1,5 lần. Hà Nội đã khai triển kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu triển khai không có hiệu quả, người dân không nồng nhiệt dự.
Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do phạm vi đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do thuộc tính sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là sản xuất nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.
Nên chi, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan hoài. Việc phải bỏ ra một khoản tiền ngày nay, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong mai sau, khiến họ phải e dè. Phần người nông dân không mấy quan hoài đến BHNN do mô hình sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN. 131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ dự bảo hiểm là 29.
235 hộ dân đã tham gia ký hiệp đồng BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo. Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sinh sản nông nghiệp vẫn tham gia mang tính chất dò hỏi (tham gia ít hoặc không dự), hoặc tuyển lựa các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để tham gia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét