Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Ấn Độ mới nhất trước nguy cơ bị thắt bằng chuỗi lệ của TQ

 "Chuỗi ngọc trai" của Trung Hoa 

Thuật ngữ "chuỗi lệ" của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương được nhắc đến trong khoảng một thập kỷ qua. Trung Quốc tiến hành cộng tác quan hệ chắc chắn với các quốc gia ở Nam Á để gây ảnh hưởng.

Sau đó, họ xây dựng các cảng biển để phục vụ cho liên lạc và phát triển kinh tế tại Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh và Myanmar, những nước hàng xóm và chịu ảnh hưởng nhiều từ Ấn Độ. Nối các cảng này bằng những nét chấm trên bản đồ thì ta dễ dàng mường tưởng được một "chuỗi châu lệ" đang treo trên cổ của Ấn Độ.

Bước sau của việc xây dựng các cảng giao thương là Trung Quốc sẽ duy trì quân đội trên các lãnh hải này với lý do đảm bảo an ninh hàng hải cho các tàu của Trung Quốc.

Sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trên vùng biển mà Ấn Độ coi là phạm vi ảnh hưởng của họ rõ ràng sẽ khiến New Dehli khôn cùng khó chịu.

 Trung Quốc vừa gặp Bangladesh để bàn việc xây cảng sát nách Ấn Độ  

Nhưng Trung Quốc đang tiến hành điều này và họ dùng những bản giao kèo kinh tế lớn để đổi lại sự chào đón của các nước như Bangladesh bây giờ hay Myanmar trước đây.

Các nước này không có vấn đề trực tiếp với Trung Quốc sẽ khó lòng từ chối những lời yêu cầu hấp dẫn và dần dần, "chuỗi ngọc trai" sẽ trở thành kiên cố, thít dần Ấn Độ trong sự ngột ngạt.

 Ấn Độ không thể chủ quan 

Nhất thời Ấn Độ chưa gặp phiền toái với chuỗi lệ. Ấn Độ không gặp tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh ở đây và các tàu của Trung Quốc phải biết họ đang là khách. Nếu có biến tại vịnh Bengal thì Ấn Độ tự tín hải quân hay không quân Trung Quốc không thể chống lại họ.

Kinh nghiệm của hải quân Ấn Độ cũng được đánh giá cao hơn Trung Quốc, nhất là tại khu vực Ấn Độ Dương. Ít nhất, Ấn Độ cũng làm chủ tàu sân bay từ nhiều năm qua trong khi Trung Quốc mới có tàu sân bay Liêu Ninh đốn dành cho huấn luyện.

Các hoả tiễn của Ấn Độ có thể đắp khuôn khổ hàng ngàn cây số trên Ấn Độ Dương không ngại nhắm đích vào bất cứ tàu nào của đối phương nếu chiến tranh.

 Ấn Độ tự tín vào tiềm lực hải quân của mình 

Điều mấu chốt khiến Ấn Độ bắt thóp được Trung Quốc là họ làm chủ tuyến hàng hải chuyển dầu từ Trung Đông về Trung Quốc. Khi có biến thì Ấn Độ sẽ phong tỏa con đường này thì Trung Quốc lâm nguy.

Nhưng qua thời gian, Trung Quốc có thể phát triển "chuỗi châu lệ" này chém đẹp hơn, giảm bớt phụ thuộc vào dòng năng lượng từ vùng Vịnh. Khi ấy thì họ có thể dùng "chuỗi ngọc trai" này kìm giữ sự lớn mạnh của Ấn Độ.

Ấn Độ đã nhận ra bộ này. Họ đã phải can thiệp để Trung Quốc chẳng thể đạt thỏa thuận xây dựng một quân cảng tại Maldives. Chính quyền của ông Modi ưu tiên hơn trong việc thắt chặt an ninh với láng giềng để họ không dễ rơi vào vòng tay của Bắc Kinh.

 Anh Tú (tổng hợp)


Xem thêm :  http://www.Zionopen.Org/cach-su-dung-hong-sam-cham-soc-suc-khoe/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét